คลายข้อสงสัย ตอบชัด! ปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 64
18:44
3,496
Logo Thai PBS
คลายข้อสงสัย ตอบชัด! ปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554
สถานการณ์น้ำท่วม 1-2 วันนี้ในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน มีคนตั้งคำถามว่าจะหนักหน่วงเหมือนปี 2554 หรือไม่ ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้คำตอบแล้วว่า มีโอกาสน้อยมาก เพราะมีปัจจัยแตกต่างกัน ปีนี้มีปริมาณฝนน้อย น้ำในเขื่อนหลักก็มีน้อย สถานการณ์จึงไม่เหมือนกัน

วันนี้ (27 ก.ย.2564) นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า หลังจากนี้จะเริ่มคลี่คลาย เพราะฝนซาลงแล้ว และจะมีฝนอีกครั้งประมาณวันที่ 4-5 ต.ค.2564 ช่วงนี้จึงมีเวลาบริหารจัดการน้ำได้

 

พายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่" อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่บริเวณ จ.ขอนแก่น โดยมีแนวเคลื่อนตัวไปทาง จ.มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด แต่ส่งผลกระทบกับจังหวัดแนวขอบหย่อมกดอากาศคือ จ.เลย ชัยภูมิ นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ เลย และนครราชสีมา ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก

ปีนี้พายุเข้ามาน้อยมาก เพิ่งเข้า 1 ลูก เป็นลูกที่เกินคาดการณ์ เพราะคาดว่าจะถูกอากาศเย็นเบียดและอ่อนกำลังไป แต่กลับมีความแรงขึ้นขณะเข้าใกล้ฝั่ง

วันที่ 24-25 ก.ย.2564 มีฝนตกหนักมากหลายพื้นที่ อ.เมืองอุบลราชธานี มีปริมาณฝน 146.6 มิลลิเมตร ,อ.คลองใหญ่ จ.ตราด 110.4 มิลลิเมตร ,อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ 202 มิลลิเมตร ,สถานีอากาศเกษตรพลิ้ว จ.จันทบุรี 182 มิลลิเมตร ,อ.วิเชียรบูรี จ.เพชรบูรณ์ 172.5 มิลลิเมตร

 

ซึ่งปริมาณฝนเฉลี่ยปีนี้ คาดการณ์ว่าสูงกว่าค่าปกติร้อยละ 5-10 ซึ่งก่อนเข้าฤดูฝนไม่มีฝนเลย เริ่มมีฝนเพิ่มเดือน ก.ค.ถึงปัจจุบัน แตกต่างจากปี 2554 ที่ปีนั้นมีฝนตกตั้งแต่ต้นปี และมีมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นปีลานีญา ประกอบกับมีพายุเข้ามาประมาณ 5 ลูก ซึ่งเกิดผลกระทบหนัก 2 ลูก ส่งผลให้มีน้ำปริมาณมากและกระทบหลายจังหวัด

ปีนี้ต้นเป็นเอลนีโญอ่อน ๆ เดือน มี.ค.-เม.ย. ปรับมาเป็นกลาง และเปลี่ยนมาเป็นลานีญาอ่อน ๆ ตอนนี้คือ ต.ค.-ธ.ค.

หลังจากนี้จะมีฝนเพิ่ม แต่ไม่เยอะ ส่วนใหญ่จะเกิดผลกระทบกับภาคใต้ ตอนบนของประเทศจะไม่มีฝนแล้ว สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ จึงไม่รุนแรงเท่าปี 2554

กรมชลฯ ระบุน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 2554

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้มีโอกาสน้อยมากที่จะเหมือนปี 2554 เพราะมีปัจจัยแตกต่างกัน กรมอุตุฯ ให้ข้อมูลว่าประมาณกลางเดือน ต.ค.2564 จะสิ้นสุดฤดูฝน จึงจะไม่มีฝนแล้ว

ภาพ : เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

ภาพ : เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

ภาพ : เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลัก จนถึงตอนนี้ยังมีพื้นที่รับน้ำได้อีก 10,000 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่การระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดระบายน้ำที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่าปี 2554 ที่ระบายมากสุด 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

และการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ก็มีการหน่วงน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้ปริมาณน้ำกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบคือพื้นที่ลุ่มต่ำและ 2 ฝั่งริมแม่น้ำเท่านั้น 

มีโอกาสน้อยมากที่น้ำท่วมจะเหมือนปี 54 อยากให้ประชาชนสบายใจ

ยืนยันอีกเสียง น้ำท่วมไม่หนักเท่าปี 2554

ดร.สุทัศน์ วีสกุล ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำปี 2564 จะไม่หนักเท่ากับปี 2554 เพราะฝนตกท้ายเขื่อนหลัก

แต่ปี 2554 ฝนตกตั้งแต่เดือน เม.ย. และมีพายุเข้ามา 4-5 ลูก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนหลักเต็ม ต้องระบายออกจำนวนมาก 

 

น้ำท่วมท้ายเขื่อน ยากต่อการบริหาร ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาพยายามทดน้ำและทยอยปล่อยน้ำลงมา ซึ่งขณะนี้ปริมาณที่ปล่อยลงมายังน้อยกว่าปี 2554 

ดังนั้นจึงคลายความกังวลได้ ว่าจะไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาฤดูฝนที่ยังเหลือเวลาอีก 1 เดือน แม้ตอนนี้ไม่ใช่ปัจจัยของลานีญา เป็นแค่ปัจจัยท้องถิ่น ก็ยังเป็นห่วงภาคใต้ฝั่งตะวันออก เพราะยังมีโอกาสมีฝนมากกว่าร้อยละ 28

 

 

 

 

 

 

    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง