ครม.รับคำสั่งนายกฯ ให้ "พล.อ.ประวิตร" ดูแล 4 กรม ก.เกษตรฯ

การเมือง
28 ก.ย. 64
15:26
2,221
Logo Thai PBS
ครม.รับคำสั่งนายกฯ ให้ "พล.อ.ประวิตร" ดูแล 4 กรม ก.เกษตรฯ
ครม.รับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ดูแลชั่วคราว 4 กรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ งานเดิมของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

วันนี้ (28 ก.ย.2564) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราวในระหว่างนี้

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉพาะกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ทั้งนี้ ให้เป็นการกำกับบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ย้ำชัดว่าไม่ได้มีปัญหาความสัมพันธ์ การลงพื้นที่ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง แต่เหมือนว่ากลุ่มการเมืองพยายามสร้างประเด็นให้เกิดการวัดกำลังกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าสื่อโซเชียลพยายามสร้างข่าวและความดราม่าไปเรื่อย ๆ อย่าไปสนใจนัก ไม่มีการแสดงพลังกันแต่อย่างใด เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บริหารสูงสุด ต้องไปตรวจเยี่ยมรับฟังความคิดเห็น กำชับส่วนราชการ ให้ประชาชนอย่างทั่วถึง

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร จะถูกกลุ่มการเมืองทั้งในพรรคและนอกพรรคนำไปเป็นประเด็นทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าการลงพื้นที่วันเดียวกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเวลาของแต่ละคนที่จะลงพื้นที่เยี่ยมประชาชน แต่ที่ผ่านมาว่างเว้นเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่ม เกษตรกร โดยเน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการทุกกระทรวงในระดับพื้นที่ร่วมดูแลด้วย

ส่วนกรณีฝ่ายค้านยกมาตรา 158 วรรค 4 ว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งร่วมกันเกิน 8 ปีไม่ได้นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ต้องไปศึกษาดูว่านายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งมา 2 ครั้ง ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับใด และมีฝ่ายกฎหมายพิจารณาเรื่องนี้ ไม่ได้วิตกกังวล เพราะเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง