น้ำท่วมชัยภูมิ-โคราช 150,000 ไร่ คลุมพื้นที่เกษตร-แม่น้ำ-ถนน

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 64
12:56
2,940
Logo Thai PBS
น้ำท่วมชัยภูมิ-โคราช 150,000 ไร่ คลุมพื้นที่เกษตร-แม่น้ำ-ถนน
เปิดแผนที่น้ำท่วม จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา พบพื้นที่น้ำท่วมประมาณ 150,000 ไร่ ส่วนใหญ่กระจายในที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ริมแม่น้ำสายหลัก-ย่อย รวมถึงเส้นทางการจราจร ขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวใน จ.ชัยภูมิ ที่ถูกน้ำท่วม คาดเสียหายประมาณ 160,000 ไร่

วันนี้ (29 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า GISTDA ใช้ดาวเทียมไทยโชตสแกนพื้นที่น้ำท่วมบางส่วนของ จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา พบพื้นที่น้ำท่วมส่วนมากปรากฏในโทนสีน้ำตาล แสดงให้เห็นถึงจำนวนตะกอนที่ไหลมาพร้อมกับกระแสน้ำ มีลักษณะเป็นริ้วยาวต่อเนื่อง

และจากการตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมไทยโชต พบว่า ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมอยู่ประมาณ 150,000 ไร่ ใน อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ และ อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา ส่วนใหญ่กระจายในที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และบริเวณริมแม่น้ำสายหลัก ลำน้ำย่อย รวมถึงเส้นทางการจราจร

 

ทั้งนี้ มวลน้ำดังกล่าวกำลังไหลจาก อ.เมืองชัยภูมิ เข้าสู่เขต อ.แวงใหญ่และ อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวหรือใกล้เคียง โดยเฉพาะแนวริมตลิ่ง ริมลำน้ำสายหลักสายรอง เฝ้าสังเกตสถานการณ์และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ภาพจากดาวเทียมไทยโชตจะเห็นว่า มีมวลน้ำบางส่วนปรากฏในโทนน้ำตาลเข้มถึงสีดำ ในบริเวณ ต.หนองไผ่และ ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งหมายถึง มวลน้ำที่มีอัตราการไหลช้า หรืออาจจะเป็นน้ำนิ่งในพื้นที่ดังกล่าว

พบพื้นที่ปลูกข้าว จ.ชัยภูมิ น้ำท่วมเสียหาย 160,000 ไร่

นอกจากนี้ GISTDA ใช้ข้อมูลภาพจากดาวเทียม Cosmo-Skymed-4 วิเคราะห์พื้นที่ปลูกข้าว ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า และ อ.บำเหน็จณรงค์ คาดการณ์ว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 160,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวระยะออกรวง และรอการเก็บเกี่ยว (สีส้ม) ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากการวิเคราะห์ จะถูกนำไปใช้ในการวางแผนฟื้นฟูความเสียหายต่อไป

น้ำท่วมเทศบาลเมืองชัยภูมิ ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานกาณณ์น้ำท่วมใน จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงประมาณ 10 เซนติเมตร แต่อุปสรรคส่วนหนึ่งในการระบายน้ำคือ มวลน้ำที่ไหลมาสมทบทุกเส้นทาง ทำให้การระบายน้ำจากในเขตเมืองเป็นไปได้อย่างช้า ๆ กรมชลประทานคาดว่า สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติประมาณ 10 วัน

เร่งอพยพชาวบ้าน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา

มวลน้ำลำเชียงไกรไหลทะลักเข้าท่วม บ้านหนองอ้อ หมู่ที่ 5 ต.เมืองปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้านหลายหลังคาเรือน ติดอยู่ภายในบ้าน ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ต้องเร่งนำเรือท้องแบนเข้าไปอพยพชาวบ้านออกมา แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลแรงมาก และน้ำหลากเข้าท่วมถนนสายโนนสูง-โนนไทย เขตพื้นที่ตำบลเมืองปราสาท ระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจร ห้ามรถสัญจรผ่าน

อ.โนนสูง เป็นพื้นที่รับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ทำให้หลายตำบลถูกน้ำท่วม รวมทั้งชุมชนเขตเทศบาลตำบลโนนสูง และบ้านพักข้าราชการตำรวจ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักมาก ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว เก็บข้าวของไม่ทัน

เร่งซ่อม "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" เสร็จภายใน 7 วัน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ไขทำนบดินชั่วคราว ในพื้นที่ก่อสร้างอาคารระบายน้ำล้น service spillway อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) จ.นครราชสีมา หลังจากได้รับผลกระทบจากพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกักน้ำล้นสปิลเวย์ และไหลข้ามทำนบดินชั่วคราว บริเวณบ่อก่อสร้างงานปรับปรุงทางระบายน้ำล้น และเกิดการกัดเซาะ บริเวณฝั่งขวาของอาคารที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง กว้างประมาณ 15 เมตร ได้เร่งรัดให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพื้นที่ด้านท้าย และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร(ตอนล่าง) ข้อมูลวันที่ 28 ก.ย.2564 มีปริมาณน้ำในอ่าง 22.89 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 82 ของความจุอ่าง แนวโน้มระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่ตอนบน จะทำการปิดการระบายน้ำในอ่าง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"จิสด้า" เปิดแผนที่น้ำท่วมภาคเหนือ-กลาง 816,607 ไร่

ระวังโรคที่มากับน้ำท่วม "ท้องร่วง-ตาแดง-ผิวหนัง-ฉี่หนู-น้ำกัดเท้า"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง