ตรวจรากต้นยางนาล้มทับบ้าน พบรากไม่สมบูรณ์-แห้ง-ไม่ยึดหน้าดิน

สิ่งแวดล้อม
4 ต.ค. 64
20:46
5,192
Logo Thai PBS
ตรวจรากต้นยางนาล้มทับบ้าน พบรากไม่สมบูรณ์-แห้ง-ไม่ยึดหน้าดิน
นายกสมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม ระบุตรวจสอบต้นยางนาที่โค่นล้ม พบรากขาดความสมบูรณ์ มีสภาพแห้งและไม่เกาะเกี่ยวยึดหน้าดิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังและครื่องจักร เข้าฟื้นฟูความเสียหายบ้านที่ถูกต้นยางนาโค่นล้มทับ

วันนี้ (4 ต.ค.2564) เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ยังคงระดมกำลังและครื่องจักร เข้าฟื้นฟูความเสียหายในหมู่บ้านปากกอง หมู่ 6 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หลังเกิดเหตุพายุพัดรุนแรง จนทำให้ต้นยางนาขนาดใหญ่อายุกว่าร้อยปีกว่า 10 ต้น ล้มทับบ้านเรือนประชาชน เสียหายจำนวนมาก

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

 

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลตรวจสอบหาสาเหตุของการโค่นล้มของต้นยางนา พบว่า ต้นยางนาบริเวณ ต.สารภี มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 40 เมตร ซึ่งถือว่ามีความสูงมาก ประกอบกับไม่มีอาคารบ้านเรือนกีดขวาง ทำให้ได้รับผลกระทบจากวาตภัยโดยตรง

ขณะที่ ระบบรากของต้นยางนาไม่มีความสมดุล ระบบรากส่วนใหญ่ แผ่ขยายไปฝั่งบ้านเรือนของชาวบ้าน แต่จะไม่แผ่ไปทางฝั่งถนน เนื่องจากถนนมีลักษณะแน่น ไม่มีช่องว่างให้รากสามารถหาอาหารและน้ำได้ ส่งผลให้ต้นไม้โอนเอียง เสี่ยงต่อการโค่นล้มได้ง่าย

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North


เบื้องต้นได้เสนอให้เร่งตัดแต่งกิ่งต้นยางนาทันที เพื่อเปิดช่องให้กระแสลมผ่านได้ง่าย ไม่ขวางทางลม โดยกลุ่มอนุรักษ์ต้นยางนาฯ คัดเลือกต้นที่มีสภาพวิกฤตต่อการโค่นล้ม จำนวน 30 ต้น ซึ่งจะดำเนินการลดเรือนยอดให้สั้นลง 1 ใน 4 ส่วนของความสูงทั้งหมด

รากต้นยางนา ขาดความสมบูรณ์

นายบรรจง สมบูรณ์ชัย นายกสมาคมยางนาขี้เหล็กสยาม กล่าวว่า จากการตรวจสอบต้นยางนาที่โค่นล้ม พบว่า รากของต้นยางนา ส่วนใหญ่ที่โค่นล้มลง เพราะขาดความสมบูรณ์ มีสภาพแห้งจนเป็นสีน้ำตาลคล้ำ และที่สำคัญรากต้นไม้ ไม่ได้เกาะเกี่ยวยึดติดกับหน้าดิน

รากไม้ไม่สมบูรณ์ ข้างล่างมีโพรง มีแผล 

 

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

 

นายบรรจง ระบุว่าปัจจุบันมีต้นยางนา 949 ต้น จากที่เคยมีอยู่ 2,000 ต้น หลายต้นมีอายุยาวนานกว่า 100 ปี แต่การขยายเมือง ตามแนวถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน เป็นโจทย์ที่ท้าทายของนักอนุรักษ์ ที่จะรักษาต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี ควบคู่กับความปลอดภัยของคนที่อาศัย และสัญจรผ่านถนนเส้นนี้

ทั้งนี้ การเก็บกวาดซากปรักหักพัง จากบ้านเรือนที่ถูกต้นยางนาล้มลงทับ ยังทำได้เพียงเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายต้นไม้ใหญ่บางต้น ความสูงหลายสิบเมตร อาจต้องใช้เวลาหลายวัน

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

ภาพ : ThaiPBS North

 

ถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน สายเก่า เป็นถนนที่วิ่งผ่านต้นไม้ใหญ่ มีถนนตัดผ่านแนวต้นไม้ตลอดแนวถนน จากเชียงใหม่ ปถึงลำพูน ในอดีตกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศให้ถนนสายนี้ เป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ เป็นเส้นทางอันซีนการท่องเที่ยว

ต้นยางนาถือเป็นไม้มงคลทางภาคเหนือ พบเห็นปลูกตามศาลหลักเมือง วัด และสถานที่สำคัญใน จ.เชียงใหม่ ทั้งยังเป็น "ต้นไม้หมายเมือง" ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์การเดินทาง เช่น ถนนสายเชียงใหม่-สันกำแพง จะปลูกต้นสายจามจุรีตลอดทั้งสาย เช่นเดียวกับถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ปลูกต้นยางนา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนกำเนิด "ต้นยางนา" ถนนเชียงใหม่-ลำพูน 139 ปี

ชาวบ้านผวา! หวั่นล้มซ้ำวอนรัฐเร่งตัดกิ่ง "ยางนา"

ต้นยางนาริมถนนสาย "เชียงใหม่-ลำพูน" ล้มทับบ้านเรือนเสียหาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง