การโกงออนไลน์ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซ้ำเติมประชาชนเดือดร้อน พบได้หลากหลายรูปแบบ แนะสังเกตพฤติกรรมและรูปแบบการโกงที่พบได้บ่อยครั้ง ดังนี้
- ซื้อสินค้าออนไลน์แล้วไม่ได้รับสินค้าตามกำหนด โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ โพสต์รูปสินค้า ทำโปรโมชันลดราคาถูกเกินท้องตลาด จูงใจผู้เสียหายให้หลงกลและโอนเงิน แต่เมื่อต้องการเลขพัสดุสินค้า พบว่าไม่มีการติดต่อกลับ หรือเมื่อติดต่อกลับไปไม่มีคนรับสาย ทำให้สูญเสียเงิน
- การสวมรอยบัญชี เพื่อหลอกให้มีการโอนเงิน หรือแอบอ้างเป็นตัวบุคคลอื่น
- การชักชวนให้กู้เงิน หรือหลอกลงทุน อ้างว่าได้ผลตอบแทนสูง
ทั้งนี้ พบพฤติกรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุ หรือกลุ่มหลอกลวง มักขายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด ต้องให้มีการโอนเงินล่วงหน้า แต่หลังได้รับเงินจะรีบปิดช่องทางติดต่อทั้งหมด, ใช้ชื่อบัญชีออนไลน์และเบอร์โทรศัพท์ไม่ซ้ำกัน หากเป็นบัญชีธนาคารอาจเป็นชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน อ้างว่าเป็นชื่อตนเอง และมีบางรายที่สร้างความเชื่อถือโดยการนัดพบเพื่อรับสินค้าในกรณีขายสินค้าออนไลน์
การป้องกันการตกเป็นผู้เสียหายกลุ่มโกงออนไลน์ ประชาชน ควรตรวจสอบและพิจารณาอย่างรอบคอบกรณีผลตอบแทนที่สูงเกินจริง ส่วนการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ควรซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่ตรวจสอบได้ มีหน้าร้านชัดเจน ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบข้อมูล และติดตามข่าวสารการโกงออนไลน์สม่ำเสมอ เพื่อให้รู้เท่าทันพฤติกรรมการก่อเหตุที่เปลี่ยนรูปแบบตลอดเวลา
แท็กที่เกี่ยวข้อง: