อดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ชี้เหมือนถูกประหาร

สังคม
6 ต.ค. 64
18:53
961
Logo Thai PBS
อดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ชี้เหมือนถูกประหาร
อดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ออกมาเปิดใจครั้งแรก โดยเปรียบการถอดถอนครั้งนี้เหมือนการประหารชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากเป็นหนึ่งในเจ้าคณะจังหวัด 3 จังหวัด ที่ถูกมหาเถรสมาคมถอดถอน โดยยังไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติม ทำให้ลูกศิษย์ไม่พอใจ

วันนี้ (6 ต.ค.2564) ก่อนการเปิดแถลงข่าว พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต และอดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ได้นำลูกพระสงฆ์ภายในวัดสวดมนต์ โดยก่อนหน้านั้นมีการแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าจะเปิดแถลงข่าวในเวลา 12.00 น.

 

พระธรรมรัตนาภรณ์ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ไม่ทราบถึงเหตุผลที่ถูกมหาเถรสมาคมปลดออกจากตำแหน่ง จึงไม่สามารถตอบข้อสงสัยได้ พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้อย่างดีทั้งการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ภายในวัด พัฒนาวัดจากวัดราษฎร์ กระทั่งยกฐานะเป็นพระอารามหลวง ส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนา และงานสาธารณสงเคราะห์ ซึ่งทำต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ ไม่เคยได้รับแจ้งจากมหาเถรสมาคม หรือเรียกไปสอบสวนว่าทำผิดอะไร จึงมองว่าไม่เป็นธรรม

ลูกศิษย์เจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ ร้อง กมธ.พรุ่งนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดธรรมยุติที่ถูกคำสั่งปลดพร้อมกัน พระสังฆาธิการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 300 รูป ร่วมฟังสวดพระปาติโมกข์ในวันพระใหญ่ ที่วัดป่าพุทธนิมิต อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมสวดถวายให้กำลังใจพระเทพสารเมธี อดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุติ)

 

โดยพระญาณรักขิต เจ้าอาวาสวัดภูปูนในฝัน รองเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุติ) แจ้งว่า ได้นำหนังสือของคณะสงฆ์ไปมอบให้สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการในสมเด็จพระอริยวงศาคตญาน สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อขอทราบสาเหตุการปลด ซึ่งสมเด็จพระมหาวีรวงศ์แจ้งให้รอการตรวจสอบ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวอยู่ในพระราชอำนาจ



หลังฟังคำชี้แจง คณะสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้ลงมติให้ติดตามผลการสอบสวนของมหาเถรสมาคม พร้อมทำหนังสือยื่นคณะกรรมาธิการการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ลูกศิษย์ให้กำลังใจอดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

กกต.จ่อถก ศบค.ปมหายป่วยโควิดลงสมัครเลือกตั้ง อบต. 

ยอด "คนละครึ่ง" เพิ่ม รับฟู้ดเดลิเวอรี

เฉลยคำตอบ! ไข่ต้มนานไม่เป็นพิษ-ไม่ก่อมะเร็ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง