พนง.ผลิตชุดชั้นในบุกทำเนียบ ร้องรัฐจ่ายชดเชยตกงาน 1,388 คน

การเมือง
7 ต.ค. 64
10:40
484
Logo Thai PBS
พนง.ผลิตชุดชั้นในบุกทำเนียบ ร้องรัฐจ่ายชดเชยตกงาน 1,388 คน
พนักงานผลิตชุดชั้นในบุกทำเนียบ เรียกร้องรัฐจ่ายเงินชดเชยกว่า 200 ล้าน หลังถูกเลิกจ้างโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำพนักงาน 1,388 คน ตกงานนานกว่า 6 เดือน

วันนี้ (7 ต.ค.2564) กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และกลุ่มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยนำโดย นางธนพร วิจันทร์ จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่ถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ทวงถาม "น้ำยา" จาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เนื่องในวันที่ 7 ต.ค.ของทุกปี เป็น "วันงานที่มีคุณค่า" (Decent Work Day)

ขณะเดียวกันได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ขอให้นำงบกลางมาชดเชยกับแรงงาน กรณีนายจ้างบริษัทบริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชุดชั้นใน ส่งออกไปยังประเทศแถบยุโรปได้ประกาศเลิกจ้าง เนื่องจากย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนาม 


การเลิกจ้างดังกล่าวไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ส่งผลให้ลูกจ้างจำนวน 1,388 คนตกงานทันที จึงเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยแทนบริษัท 242,689,862.71 บาท และไปเรียกร้องเงินจากบริษัทในภายหลัง ซึ่งที่ผ่านมากว่า 6 เดือนลูกจ้างมีความเดือดร้อนอย่างมาก ซ้ำยังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19

ทั้งนี้ นายสุเทพ อู่อ้น กรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎรเดินทางมารับเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการฯ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง