หนีน้ำ! หมู่บ้านหรูขอนแก่นถูกน้ำท่วมนับร้อยหลัง

ภัยพิบัติ
7 ต.ค. 64
11:36
18,810
Logo Thai PBS
หนีน้ำ! หมู่บ้านหรูขอนแก่นถูกน้ำท่วมนับร้อยหลัง
มวลน้ำชีไหลเข้าท่วมหมู่บ้านหรู อ.เมืองขอนแก่น นับร้อยหลัง นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ เร่งเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ล่าสุด ต.ท่าพระ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน

วันนี้ (7 ต.ค.2564) นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วมโดยเฉพาะหมู่บ้านหรูถูกมวลน้ำชีไหลเข้าท่วมกว่า 160 หลัง ล่าสุด ได้สั่งอพยพชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดกว่า 400 หลังคาเรือน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง เด็ก และผู้สูงอายุ หลังมวลน้ำชีไหลทะลักพนังกั้นน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บางจุดน้ำท่วมสูงมิดหลังคาบ้านชั้นเดียว 

น้ำไหลเชี่ยวและเป็นน้ำวนทำพนังกั้นน้ำแตก 4 จุด มวลน้ำมาสูง 11 เมตร 40 เซนติเมตร ซึ่งสูงกว่าพนังกั้นน้ำ 40 เซนติเมตร ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมครั้งแรกในรอบ 10 ปี


นายพิสุทธิ์ ยืนยันว่า หมู่บ้านจัดสรรที่ถูกน้ำท่วมไม่ได้มีปัจจัยมาจากการสร้างขวางทางน้ำ แต่เป็นเพราะ ต.ท่าพระ อยู่ในพื้นที่ราบริมแม่น้ำชีอยู่แล้ว เมื่อมีมวลน้ำไหลเข้ามาจำนวนมาก จึงทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน


สำหรับสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมขังในเขตเทศบาลท่าพระนาน ส่วนหนึ่งมาจากลักษณะทางกายภาพของลำน้ำชี จุดสะพานข้ามลำน้ำชี มีลักษณะเป็นคอขวด อัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ประมาณ 48 ล้านลูกบาทเมตรต่อวัน แต่มวลน้ำที่ไหลผ่านมีมากกว่า 114 ล้านลูกบากศ์เมตรต่อวัน

ขณะที่เช้านี้มวลน้ำชี อยู่ในระดับทรงตัวแล้ว โดยนายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ ประเมินว่า หากไม่มีฝนตกซ้ำสถานการณ์ในพื้นที่จะคลี่คลายได้ภายใน 2 สัปดาห์ แต่ขณะนี้ยังมีความกังวลหลังได้รับข้อมูลว่าอ่างเก็บน้ำ อ.ชนบท มีความเสี่ยงจะถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายและมวลน้ำอาจไหลมาที่ขอนแก่นได้ รวมถึงพายุไลออนร็อกที่จะเข้ามาช่วงวันที่ 11-16 ต.ค.นี้ทำให้ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง


ทั้งนี้ จ.ขอนแก่น อยู่ในพื้นที่รับน้ำต่อจาก จ.ชัยภูมิ ถือเป็นลุ่มน้ำชีตอนกลาง มวลน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งตลอดแนวริมแม่น้ำ กระทั่งสู่เขตอำเภอเมืองขอนแก่นตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ปัจจุบันมีพื้นที่เลียบลำน้ำชีในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น 6 ตำบล คือ ท่าพระ เมืองเก่า ดอนหัน ดอนช้าง บ้านหว้า และพระลับ ที่จะได้รับผลกระทบตามลำดับ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง