วันแรก! เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ

การเมือง
11 ต.ค. 64
10:06
4,573
Logo Thai PBS
วันแรก! เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ
วันแรก! เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่ง ทั่วประเทศ กกต.สังเกตการรับสมัครที่ อบต.บางตะไนย์ จ.นนทบุรี ชี้หากผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัวหรืออยู่ระหว่างการรักษาโรคโควิด-19 จะสมัครรับเลือกตั้ง อบต. ให้เป็นอำนาจ ศบค.อนุญาตในการออกมาสมัคร

วันนี้ (11 ต.ค.2564) นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. และนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี รวมทั้ง ร.ต.อ.หญิง วฤนธร ตั้งตฤษณกุล ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ อบต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี สังเกตบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.2564 ก่อนจะถึงวันลงคะแนนเลือกตั้ง ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ 

 

นายธวัชชัย ระบุว่า ผู้จะสมัครรับเลือกตั้งต้องสมัครด้วยตัวเองตามกฎหมายกำหนด และได้ประสานยังกรมควบคุมโรคและ ศบค.ที่จะพิจารณาอนุญาต สำหรับคนที่จะสมัครรับเลือกตั้ง อบต.แต่อยู่ในพื้นที่กักตัว หรืออยู่ระหว่างการรักษาโควิด-19 ไม่ควรที่จะออกมาสมัคร ส่วนผู้ที่มาสมัครทั่วไปก็จะมีมาตราการด้านสาธารณสุขในพื้นที่รับสมัครอย่างเข้มงวด สวมหน้ากาก ล้างมือ วัดอุณหภูมิร่างกาย ทั้งนี้หากพบภายหลังว่ามีผู้ที่รู้ตัวเองอยู่ว่าติดโควิด-19 แต่ยังมาสมัครก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย และดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคแจ้งบุคคลที่มีความเสี่ยง แต่เชื่อว่าผู้ที่จะสมัครจะต้องรู้ตัวเองหากจะมาเป็นผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่นต้องมีความรับผิดชอบ 

ขณะที่สำนักงาน กกต. อบต. และจังหวัด เตรียมความพร้อมไม่มีปัญหาใด พร้อมเชิญชวนผู้ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งสมัครตามกรอบเวลาดังกล่าว ย้ำเตือนเรื่องเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน และคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายใหม่หากรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่รับสมัครจะมีโทษทางกฎหมาย

 

นายธวัชชัย กล่าวว่า การสังเกตการณ์วันนี้ได้เห็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รู้สึกสบายใจและเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งได้แจ้งทราบแก่เจ้าหน้าที่และผู้สมัครให้รับทราบ ทั้งนี้ได้กำชับ กกต.จังหวัด ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และผู้ว่าราชการจังหวัด เครือข่ายอาสาสมัคร เป็นองคาพยพ ดูเรื่องการเข้มงวดกวดขัน สั่งการ ปราบปรามการทุจริตเลือกตั้ง และการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ หากวันเลือกตั้ง อบต.วันที่ 28 พ.ย.นี้ มีบางพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติหรือเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง กกต.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กกต. อบต. ทุกพื้นที่ 5,300 แห่ง ว่าหากเกิดกรณีดังกล่าวจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องโควิดที่มีมาตรฐานทางสาธารณสุข ของกรมควบคุมโรค และ ศบค.กำหนดไว้ หรือจะเลื่อนวันลงคะแนนสามารถเลื่อนได้ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องเกิดเหตุในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง วันที่ 28 พ.ย. ซึ่งจะพิจารณาเป็นพื้นที่ ๆ ไป

 

ส่วนนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประเมินการเลือกตั้งการหาเสียงจนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งวันที่ 28 พ.ย. ว่าจะเป็นไปตามแนวทางที่ กกต.กำหนดไว้ โดยจังหวัดมีคณะกรรมการจังหวัดรองรับดูแลให้การเลือกตั้งเกิดความยุติธรรม ป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงข้อมูลการเลือกตั้ง อบต. ซึ่งในพื้นที่จ.นนทบุรี ประชาชนได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วร้อยละ 90 และขณะนี้นักเรียนกำลังรับวัคซีนตามนโยบายรัฐบาลเช่นกัน

ทั้งนี้ การรับสมัคร อบต. นนทบุรีมี 23 แห่ง เปิดรับสมัครได้โดยไม่มีปัญหา แม้บางพื้นที่จะประสบปัญหาน้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ห้ามลืม! พรุ่งนี้วันแรก ผู้สมัคร อบต.ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

"จรุงวิทย์" แจง กกต.ไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วย COVID-19 สมัคร อบต.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง