กกท.เร่งออก พ.ร.ก.สารต้องห้าม ปลดล็อกเเบนไทย

กีฬา
11 ต.ค. 64
19:13
281
Logo Thai PBS
กกท.เร่งออก พ.ร.ก.สารต้องห้าม ปลดล็อกเเบนไทย
ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งคณะทำงานพิเศษ เร่งผลักดัน พ.ร.ก.สารต้องห้ามกีฬา เพื่อปลดล็อกวาดาแบนไทย จากการจัดแข่งขันในอนาคต

วันนี้ (11 ต.ค.2564) จากกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาดา ประกาศแบนประเทศไทยห้ามจัดแข่งกีฬาระดับภูมิภาค, ทวีป และโลกได้ รวมทั้งยังห้ามใช้ธงชาติไทย ส่งนักกีฬาลงเเข่งขันเป็นเวลา 1 ปี

 

นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีของไทยแตกต่างจากรัสเซีย, เกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย ที่ถูกแบน เพราะไม่ได้ควบคุมการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา แต่ไทยถูกเเบนจากประเด็นการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมสารต้องห้ามทางการกีฬาปี 2555 ที่มีบางส่วนไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ของวาดา ที่มีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกฎใหม่ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 ที่ต้องมีบทลงโทษตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ซึ่งไทยพยายามแก้ไขตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาของวาดา

 

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น คือการออกกฎหมายพิเศษเป็นพระราชกำหนด ซึ่ง กกท.ได้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษ ขึ้นมาดูแล และรายงานความคืบหน้าให้กับวาดา เเละคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี รวมถึงรัฐบาล โดยจะทำให้เร็วที่สุดเเละจะเสร็จสิ้นก่อนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์-แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ในเดือน มี.ค.2565 อย่างเเน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไทยเร่งแก้ ก.ม.สารต้องห้าม หลังถูก "วาดา" ลงโทษ

พศ.ชี้แจงปลดเจ้าคณะ 3 รูป เพราะมีมูลเหตุหลักฐานกระทำผิด 

ปฏิบัติอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง อบต.

ส่อง 5 ความปัง จากซีรีส์เกาหลี "Squid Game"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง