ก.พลังงาน ยืนยันเติมน้ำมันเต็มถังไม่เสียเปรียบ

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 58
14:58
698
Logo Thai PBS
ก.พลังงาน ยืนยันเติมน้ำมันเต็มถังไม่เสียเปรียบ

สำนักความปลอดภัยธุรกิจน้ำมันชี้แจงกรณีการส่งต่อข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่อ้างว่าการเติมน้ำมันเต็มถังลูกค้าจะเสียเปรียบว่าไม่เป็นความจริง

จากกรณีที่มีข้อความถูกส่งต่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่ระบุใจความว่า การเติมน้ำมันเต็มถังและมีน้ำมันค้างสายจะถูกพนักงานปั๊มน้ำมันนำออกไปใช้ประโยชน์อื่นและทำให้ผู้ใช้รถเสียเปรียบโดยลูกค้าไม่ได้ปริมาณน้ำมันตามจำนวนเงินที่จ่ายไป

วันนี้ (28 มิ.ย.2558) นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน ยืนยันว่า สถานีบริการน้ำมันต้องบังคับน้ำมันไหลออกได้ทางเดียวด้วยระบบเช็ควาล์ว ไม่สามารถดูดน้ำมันกลับไปในถังเก็บน้ำมันได้อีกคล้ายเครื่องปั๊มน้ำตามบ้านและการให้มีน้ำมันค้างเต็มสายตลอดเวลามาจากระบบความปลอดภัยที่ป้องกันอากาศเข้า ซึ่งเป็นก๊าซออกซิเจน เพราะเมื่อเจอกับน้ำมันจะเกิดการลุกไหม้ได้และน้ำมันค้างในสายมีปริมาณเท่ากับน้ำมันที่ไหลเติมเข้ามาในสายจึงไม่มีใครเสียเปรียบ

ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยธุรกิจน้ำมันชี้แจงเพิ่มว่า น้ำมันที่ค้างในสายของตู้จ่ายจะไหลออกมาได้ ต้องผ่านมิเตอร์คิดราคาเท่านั้น พนักงานจะกดออกให้น้ำมันไหลออกมาโดยพลการไม่ได้ หากจะถอดสายเพื่อให้น้ำมันไหลออกมาก็ต้องใช้เครื่องมือช่างและอุปกรณ์ซึ่งใช้เวลามาก

ขณะที่ตู้จ่ายและหัวจ่ายจะมีเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ออกสุ่มตรวจสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เพื่อรักษามาตรฐานและคุ้มครองผู้บริโภคหากพบการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมัน มีโทษตามกฏหมายปรับไม่เกิน 120,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง