"ขอกระจายอำนาจ" เสียงสะท้อนจากท้องถิ่น กับเลือกตั้ง อบต.64

การเมือง
14 ต.ค. 64
20:06
279
Logo Thai PBS
"ขอกระจายอำนาจ" เสียงสะท้อนจากท้องถิ่น กับเลือกตั้ง อบต.64
Thai PBS ศูนย์ภาคเหนือ และสภาผู้ชมฯ จัดเวทีออนไลน์ ส่งเสียงท้องถิ่นถึงผู้สมัครเลือกตั้ง อบต.ต้องกระจายอำนาจจากส่วนกลางให้มากขึ้น และวางนโยบายให้ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาในท้องถิ่นอย่างแท้จริง

วันนี้ (14 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่หลายฝ่ายสะท้อนผ่านหัวข้อ "มองการเมืองท้องถิ่นภาคเหนือ" เวที ที่ 1 "อบต.ในฝัน...ประชาชนได้อะไร" ที่ Thai PBS ศูนย์ภาคเหนือ และสภาผู้ชม และผู้ฟังรายการไทยพีบีเอส ร่วมกันจัดขึ้นสาระสำคัญคือ บทบาทของท้องถิ่นที่ไม่สามารถเข้าถึงการแก้ปัญหาของชาวบ้านได้อย่างแท้จริง ทั้งที่เป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดชาวบ้านมากที่สุด ส่งผลให้ปัญหาในแต่ละท้องถิ่นยังไม่ได้รับการแก้ไขเท่าที่ควร


โดยนายสมจิต สุวรรณบุษย์ ประธานกลุ่มรักษ์ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มองว่า ต้องการเห็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการจัดการตนเอง เพราะยังมีความเหลื่อมล้ำและอำนาจถูกกำหนดจากส่วนกลาง


ขณะที่อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ และ รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่า การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ อยากเห็นผู้สมัครแต่ละท้องถิ่นวางนโยบาย การจัดการภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นทั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 และสาธารณภัยในพื้นที่

ขรก.หวังคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อนท้องถิ่น

ส่วนนายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ปัญหาหลายอย่าง ท้องถิ่นไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดข้อกฎหมาย และฝ่ายกำกับบังคับให้ท้องถิ่นต้องทำเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานถึงร้อยละ 10 แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คนรุ่นใหม่จะมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนในพื้นที่มากขึ้น

 

ผู้สมัคร อบต.สงขลา แห่หาเสียงยาว 2 กิโลเมตร

ส่วนบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง อบต.ทุกแห่ง ก็หาเสียงทันทีที่ลงสมัคร สำหรับที่ จ.สงขลา ผู้สมัครจัดขบวนแห่ยาวเหยียดทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารสาธารณะ รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง นับร้อยคัน ยาวกว่า 2 กิโลเมตร สร้างสีสันทางการเมืองและทำให้บรรยากาศคึกคักมากยิ่งขึ้น ไม่แพ้การเมืองระดับชาติ ท่ามกลางเสียงตอบรับของชาวบ้านในพื้นที่ในพื้นที่ ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง