"เชียงใหม่" เพิ่มเตียง รพ.สนาม-ตั้งศูนย์พักคอยทุกอำเภอ

สังคม
18 ต.ค. 64
18:54
2,466
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" เพิ่มเตียง รพ.สนาม-ตั้งศูนย์พักคอยทุกอำเภอ
จ.เชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 199 คน ยอดสะสมตั้งแต่ 1 ต.ค. 3,300 คน ผู้ว่าฯ สั่งสร้างศูนย์พักคอยทุกอำเภอของเชียงใหม่ สั่งเพิ่มเตียงสนามรองรับผู้ป่วยที่อาจมีสูงขึ้น

วันนี้ (18 ต.ค.2564) สถานการณ์การระบาดโรค COVID-19 ของ จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 199 คน  เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างจังหวัด 6 คน ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 2 คน กาญจนบุรี 3 คน และแพร่ 1 คน ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 193 คน เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยเป็นการสัมผัสจากผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 28 คน เป็นการระบาดในครอบครัว 14 คน กระจายตาม 8 ครอบครัวใน อ.เมืองเชียงใหม่ อ.ดอยหล่อ อ.สันทราย อ.สันป่าตอง อ.สารภี อ.แม่ริม และเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 20 คน และมาจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ซึ่งแยกเป็นคลัสเตอร์เดิม ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค 39 คน 

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจโรงพยาบาลสนาม ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ หลังล่าสุดพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวภายในโรงพยาบาบาลสนามเพิ่มสูงกว่า 1,483 คน จากที่มีเตียงรองรับได้เพียง 1,500 เตียง พร้อมกับสั่งให้เพิ่มเตียงอีก 150 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจเพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกันได้สั่งให้จัดตั้งศูนย์พักคอย หรือ ศูนย์ CI ขึ้นใน 25 อำเภอของเชียงใหม่ ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยสีเขียวจากชุมชน เพื่อแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลสนามของจังหวัด



ขณะที่ อ.ดอยสะเก็ด วันนี้เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ได้ช่วยกันจัดสถานที่ศูนย์พักคอย หรือ ศูนย์ CI ของอำเภอเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภูมิลำเนาในเขต อ.ดอยสะเก็ด ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตดอยสะเก็ด ซึ่งวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) จะมีผู้ป่วยเดินทางมารักษา 14 คน

ส่วนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกโดยเฉพาะคลัสเตอร์จากตลาดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งทุกอำเภอเร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในตลาดทุกแห่งด้วย ATK หลังจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่แพร่กระจายไปหลายจุด เช่นที่ ตลาดวโรรส ตลาดกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ ก็มีการตรวจค้นหาเชิงรุกหลังก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อที่ตลาดแห่งนี้จำนวน 6 คน

เฝ้าระวังคลัสเตอร์ "ตลาดเมืองใหม่"

นายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นชายไทย อายุ 77 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อยังไม่ชัดเจนและยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ประสบเหตุล้มในห้องน้ำที่บ้าน กู้ภัยจึงได้นำส่งโรงพยาบาลชุมชน ตรวจ ATK ผลเป็นบวก

ต่อมามีอาการเหนื่อยมากขึ้นจึงใส่ท่อช่วยหายใจและส่งต่อไปรักษาที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ แพทย์ให้การรักษาเรื่อยมาจนถึงวันที่ 13 ต.ค. ผู้เสียชีวิตมีอาการซึมลง เหนื่อยมากขึ้น จากการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่ามีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง จึงได้ทำการผ่าตัดเพื่อระบาดลิ่มเลือดในสมอง และให้การรักษาต่อเนื่องจนกระทั่งวันที่ 16 ต.ค. มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวาย และเสียชีวิตลง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ 44 คน

นอกจากนี้ยังมีการรระบาดจากคลัสเตอร์ที่มีการระบาดต่อเนื่อง อีก 92 คน ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 54 คน, คลัสเตอร์โลตัสคำเที่ยง 9 คน, หมู่ 11 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว 8 คน, ร้าน Mr. DIY สาขากาดฝรั่ง อ.หางดง 6 คน, ร้านโฟรเซ่ ถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมืองเชียงใหม่ 5 คน, บาร์ย่านช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ 2 คน, บริษัทเชียงใหม่ธรีเซอร์วิส ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ 2 คน, บริษัทนพดลพาณิชย์ (ซุปเปอร์ไฮเวย์) เพิ่ม 2 คน และอีกหลายแห่งที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 คน



สำหรับคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 54 คน ส่วนใหญ่เป็นการตรวจครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พนักงานเข็นรถรับส่งผักหรือสินค้าทั่วตลาด รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,047 คน ขณะนี้การติดเชื้อเริ่มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังการแพร่กระจายออกไปพื้นที่รอบนอกอย่างใกล้ชิด

 

คลัสเตอร์โลตัสคำเที่ยง อ.เมืองเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 9 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อรวม 32 คน พบมีการแพร่กระจายไปหลายแผนก อยู่ระหว่างการค้นหาผู้สัมผัสเพิ่ม ส่วนที่ร้าน Mr. DIY สาขาโลตัสรวมโชค พบผู้ติดเชื้อ 3 คน ยังสอบสวนไม่ได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับพนักงานในห้างโลตัสหรือไม่ แต่มีความเชื่อมโยงแพร่กระจายเชื้อต่อไปยังร้าน Mr. DIY สาขากาดฝรั่ง หางดง ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 คน อยู่ระหว่างการค้นหากลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

โควิดตลาดเมืองใหม่ สะสม 587 คน-พบเพิ่ม 20 คลัสเตอร์ใหม่

นายกฯ พอใจฉีดวัคซีนโควิดรับเปิดประเทศ

กทม.เผยนักเรียน ม.ปลาย ฉีดไฟเซอร์แล้ว 87% 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง