ผู้เสียหายเงินล่องหน 1.07 หมื่นบัญชี สูญ 130 ล้านบาท

อาชญากรรม
19 ต.ค. 64
13:17
328
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายเงินล่องหน 1.07 หมื่นบัญชี สูญ 130 ล้านบาท
"แบงก์ชาติ-ส.ธนาคาร" พบลูกค้าธนาคารถูกตัดเงินผิดปกติ 14-17 ต.ค. จำนวน 10,700 ใบ รวมวงเงินที่หายไป 130 ล้านบาท ยืนยันข้อมูลไม่ได้รั่วจากธนาคาร หากธนาคารตรวจสอบพบลูกค้าไม่ได้ทำรายการธนาคารจะคืนเงินให้ทุกคน

วันนี้ (19 ต.ค.2564) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สมาคมธนาคารไทย ชี้แจงความคืบหน้ากรณีการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ของลูกค้าจำนวนมาก เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ตั้งแต่ช่วง 14-17 ต.ค.2564 พบความผิดปกติของการถูกตัดเงินจากบัญชีจำนวน 10,700 ใบ แบ่งเป็นบัตรเครดิตประมาณร้อยละ 50 และบัตรเดบิตอีกร้อยละ 50 แต่ในส่วนมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบัตรเดบิตมีกว่า 30 ล้านบาท ส่วนบัตรเครดิตเป็นวงเงินกว่า 100 ล้านบาท และยืนยันว่าข้อมูลไม่รั่วไหลจากระบบธนาคาร

นายผยง ระบุว่า มิจฉาชีพจะวิธีการสุ่มยิงข้อมูลบัตรจากการซื้อสินค้าออนไลน์ และสวมรอยซื้อสินค้าในร้านค้าต่างประเทศใช้จ่ายในวงเงินที่ต่ำไม่ต้องใช้ One Time Password (OTP) โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นรายการใช้จากบัตรเดบิต ซึ่งการใช้งานส่วนใหญ่มีจำนวนเงินต่อรายการต่ำ เช่น 1 ดอลลาร์สหรัฐ และมีการใช้เป็นจำนวนหลาย ๆ ครั้ง

สำหรับลูกค้าที่ถูกตัดเงินในบัตรเดบิต หากตรวจสอบพบว่าไม่ได้ทำรายการทางธนาคารคืนเงินทันทีภายใน 5 วัน และไม่คิดค่าธรรมเนียมการออกบัตรใหม่ ส่วนกรณีบัตรเครดิตธนาคารจะยกเลิกรายการดังกล่าวลูกค้าไม่ต้องชำระเงินตามยอดเรียกเก็บที่ผิดปกติและจะไม่มีการคิดดอกเบี้ย

นส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า จะยกระดับความเข้มข้นในการตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติ ให้ครอบคลุมทั้งธุรกรรมที่มีจำนวนเงินต่ำและที่มีความถี่สูง หากพบธุรกรรมที่ผิดปกติ ธนาคารจะระงับการใช้บัตรทันทีและแจ้งลูกค้าในทุกช่องทาง รวมทั้งติดตามเฝ้าระวังรายการธุรกรรมจากต่างประเทศเป็นพิเศษ เพิ่มการแจ้งเตือนลูกค้าในการทำธุรกรรมทุกรายการ ตั้งแต่รายการแรกผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ระบบ Mobile banking อีเมล หรือ SMS ธปท. และสมาคมธนาคารไทยจะเร่งหารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายบัตร เช่น Visa Mastercard เพื่อกำหนดให้มีการใช้การยืนยันตัวตนเพิ่มเติม เช่น OTP กับบัตรเดบิตสำหรับร้านค้าออนไลน์

กรณีลูกค้าพบความผิดปกติของธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

สำหรับประชาชนทั่วไปควรตรวจสอบการทำธุรกรรมของตนเองอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งระมัดระวังการผูกบัตรเดบิตในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยง เช่น เกมส์ออนไลน์ แพลตฟอร์มที่ไม่มีการยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งาน เป็นต้น

นอกจากนี้ แบงก์ชาติและสมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันและแก้ปัญหา ดังนี้

1. ยกระดับความเข้มข้นในการตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติ ให้ครอบคลุมทั้งธุรกรรมที่มีจำนวนเงินต่ำและที่มีความถี่สูง หากพบธุรกรรมที่ผิดปกติ ธนาคารจะระงับการใช้บัตรทันทีและแจ้งลูกค้าในทุกช่องทาง รวมทั้งติดตามเฝ้าระวังรายการธุรกรรมจากต่างประเทศเป็นพิเศษ

2. เพิ่มการแจ้งเตือนลูกค้าในการทำธุรกรรมทุกรายการ ตั้งแต่รายการแรกผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ระบบ Mobile banking อีเมล หรือ SMS

3. กรณีที่ตรวจสอบพบว่าลูกค้าได้รับผลกระทบจากการทุจริตตามข้างต้น กรณีบัตรเดบิต ลูกค้าจะได้รับการคืนเงินภายใน 5 วันทำการ ส่วนกรณีบัตรเครดิต ธนาคารจะยกเลิกรายการดังกล่าว ลูกค้าไม่ต้องชำระเงินตามยอดเรียกเก็บที่ผิดปกติ และจะไม่มีการคิดดอกเบี้ย

4. แบงก์ชาติและสมาคมธนาคารไทยจะเร่งหารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายบัตร เช่น Visa Mastercard เพื่อกำหนดให้มีการใช้การยืนยันตัวตนเพิ่มเติม เช่น OTP กับบัตรเดบิตสำหรับร้านค้าออนไลน์

กรณีลูกค้าพบความผิดปกติของธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

สำหรับประชาชนทั่วไปควรตรวจสอบการทำธุรกรรมของตนเองอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งระมัดระวังการผูกบัตรเดบิตในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยง เช่น เกมออนไลน์ แพลตฟอร์มที่ไม่มีการยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งาน หรือไม่มี OTP

ทั้งนี้ สำหรับบางธนาคาร ลูกค้ายังสามารถเปิด/ปิดการใช้งานของบัตร หรือเปลี่ยนแปลงวงเงินการใช้บัตร หรืออายัดบัตรได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร นอกเหนือจากการติดต่อกับธนาคาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ระบุ การเลิกใช้ OTP ขณะทำธุรกรรม เปิดช่องมิจฉาชีพดูดเงินผ่านแอปฯ

"ดีอีเอส" เร่งตรวจสอบ-บล็อกการแฮกระบบบัญชีธนาคาร

นายกฯ สั่งตรวจสอบแล้ว ดูดเงินออกจากบัญชีปริศนา!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง