"โคราช" ท่วมรอบ 2 ลำตะคองน้ำทะลักผ่านเมือง รพ.ขนของหนี

ภัยพิบัติ
19 ต.ค. 64
15:18
17,963
Logo Thai PBS
"โคราช" ท่วมรอบ 2 ลำตะคองน้ำทะลักผ่านเมือง รพ.ขนของหนี
"นครราชสีมา" อ่วมน้ำท่วมรอบ 2 หลังน้ำลำตะคองล้น ต้องระบายน้ำออก เริ่มท่วมบางจุดในเขตเมือง เช่น ถนนบายพาส ชุมชนเทศบาลเมือง คาดมวลน้ำก้อนใหญ่จะไหลผ่านเขตเมืองพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) โดยเร่งวางแนวกระสอบทรายล้อมรพ.มหาราชฯ พร้อมขนอุปกรณ์การแพทย์หนีน้ำ

วันนี้ (19 ต.ค.64) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่าได้รับการแจ้งเตือนจากกรมชลประทานว่า อิทธิพลพายุโซนร้อนคมปาซุ ทำให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลปริมาณน้ำในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองมีปริมาณที่สูงขึ้น โดยเฉพาะจุดจะต้องผ่านประตูระบายน้ำละลมหม้อ ต.โคกกรวด ก่อนผ่านเข้าตัวเมืองนครราชสีมาปริมาณน้ำมีมาก

ขณะนี้ปริมาณน้ำล้นประตูระบายน้ำละลมหม้อ ไม่สามารถควบคุมแบ่งน้ำออกทางลำน้ำบริบูรณ์ ทำให้มวลน้ำจาก อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ ไหลเข้ามายังลำน้ำลำตะคองผ่านตัวเมือง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

คาดว่า 20 ต.ค.มวลน้ำจะไหลเข้าพื้นที่เขตอ.เมืองนครราชสีมา และเขตเทศบาล ต้องมีการวางแผนรับมือกับมวลน้ำ โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมในเขตโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ รพ.มหาราชนครราชสีมา รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และรพ.เซนต์เมรี่นครราชสีมา

อ่านข่าวเพิ่ม อพยพชาวบ้าน หลังน้ำลำเชียงไกร เข้าท่วม อ.โนนสูง

ล้อมกระสอบทรายกั้น รพ.มหาราชนครราชสีมา 

สำหรับการป้องกัน รพ.มหาราชนครราชสีมา ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมากที่สุด การป้องกันได้มีการวางแนวกระสอบทรายตลอดแนวของโรงพยาบาล รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มีการขนย้ายสิ่งของ อุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นสูงที่สูงแล้ว เพื่อป้องกันสถานการณ์ฉุกเฉินน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น  

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายวิเชียร ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมระดมกำลัง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ของหน่วยงานราชการ เพื่ออพยพคน และข้าวของในซอยมิตรภาพซอย 4 เขตเทศบาลนครราชสีมา

น้ำท่วมบายพาส-ชุมชนในเมืองหลายจุด

ขณะที่เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่ามวลน้ำจาก อ.สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะ เลสอ เข้าตัวเมืองโคราช ขณะที่น้ำลำตะคองทะลักท่วมถนนมิตรภาพ-บายพาส (แยกปักธงชัย-จอหอ) โดยตั้งแต่วลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรให้รถวิ่งเข้าตัวเมืองโคราช ช่วงโฮมโปร ถึงปั๊ม ปตท.อาทิตย์ไฮเวย์ เนื่องจากน้ำท่วมสูง

โดยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะเดินทางจากขอนแก่น (ถนนมิตรภาพ) ไปกทม.ให้เข้าทาง หลวง(สาย ฉ.) จากจอหอ ออกทางอ.โชคชัย ไปออกถนนมิตรภาพ (ต่างระดับสีคิ้ว) และหากมาจาก กทม. จะเดินทางไปขอนแก่น ให้เข้าต่างระดับสีคิ้ว ไปทางอ.โชคชัย ออกถนนสายฉ. และออกมิตรภาพที่จอหอ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 2 อำนวยการจราจร

ก่อนหน้านี้ช่วง 29 ก.ย.ที่ผ่านมา จ.นครราชสีมา ถูกน้ำท่วมรอบแรกจากอ่างเก็บน้ำลำน้ำลำเชียงไกร คันกั้นน้ำพัง ประกอบกับเจอพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้หลายอำเภอประสบปัญหาอุทกภัยมาแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน กทม.-11 จว.ระวัง "เจ้าพระยา-ท่าจีน" เพิ่มสูง 20-30 ต.ค.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง