"โคราช" เตือนอีก 3 วันมวลน้ำถึง อ.พิมายหลังเขตเมือง "น้ำลด"

ภูมิภาค
22 ต.ค. 64
13:51
829
Logo Thai PBS
"โคราช" เตือนอีก 3 วันมวลน้ำถึง อ.พิมายหลังเขตเมือง "น้ำลด"
ผู้ว่าฯ นครราชสีมา สั่งเร่งระบายน้ำพื้นที่ ต.จอหอ หลังน้ำจากลำบริบูรณ์เอ่อเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว โดยคาดว่าอีก 3 วัน มวลน้ำทั้งหมดจะไปรวมที่ อ.พิมาย เริ่มมีระดับเพิ่มสูง 5 ซม.

วันนี้ (22 ต.ค.2564) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เริ่มดีขึ้นระดับน้ำจากลำน้ำลำตะคองเริ่มลดลงต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันมีมวลน้ำจากลำบริบูรณ์ กำลังไหลเอ่อเข้าท่วมเขตพื้นที่ ต.จอหอ ขณะนี้ได้เร่งผลักดันน้ำให้พ้นจากพื้นที่ ต.จอหอ ให้ได้ภายในวันนี้

น้ำท่วมในชุมชนมิตรภาพซอย 4 หมู่บ้านวีไอพี หลัง รพ.เซนต์เมรี่ และบริเวณ รพ.มหาราชระดับน้ำเริ่มลดลง แต่น้ำจากลำตะคอง จะไปเพิ่มในพื้นที่ อ.โนนสูง อ.เฉลิมพระเกียรติ และไปลงลำมูลพื้นที่ อ.พิมาย คาดว่า 3 วันนี้ มวลน้ำนี้จะเข้าไปในพื้นที่ อ.พิมาย

 

สำหรับการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ ต.จอหอ น้ำจากลำบริบูรณ์เอ่อเข้าท่วมนั้น ได้มีการถอนเครื่องสูบน้ำจากพื้นที่ที่ระดับน้ำลดแล้ว ไปติดตั้งเพื่อเร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ ต.จอหอ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงต้องรีบเร่งดำเนินการ หากไม่มีฝนตกลงมา มวลน้ำจะอยู่ในพื้นที่ ต.จอหอ เพียง 1-2 วันเท่านั้น

หลังจากนี้ต้องจับตามวลน้ำจากทุกลุ่มน้ำ ซึ่งจะรวมกันอยู่ที่ อ.พิมาย ให้เตรียมการป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ โบราณสถานในพื้นที่ อ.พิมาย

สำหรับพื้นที่ที่ประสบกับภัยน้ำท่วมระลอก 2 นี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ประสบภัยใน 11 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมประมาณ 10,000 หลังคาเรือน

เขื่อนลำตะคองน้ำเกินความจุ 102 %

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครราชสีมา กล่าวว่า แม้ว่ามวลน้ำที่ท่วมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จะลดลง แต่ชุมชนที่อยู่ติดริมน้ำ อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะขณะนี้น้ำในเขื่อนลำตะคองเกินความจุ 102% และจำเป็นต้องระบายออก เพื่อเตรียมรับน้ำจากพายุที่อาจส่งผลให้มีฝนหนักอีกระลอก

การหน่วงน้ำด้านบนไว้ และเร่งระบายน้ำด้านท้ายคลอง เพื่อลดผลกระทบน้ำที่ท่วมขังในชุมชนให้เร็วที่สุด ก็คือ หนึ่งวิธีการแก้ปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ โดย เจ้าหน้าที่ชลประทาน เดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 5 เครื่อง นอกจากนี้ยังเร่งสร้างพนังกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้ทะลักเข้าชุมชนโดยรอบ

หน้ารพ.มหาราช น้ำลด-พิมาย ระดับเพิ่ม 5 ซม.

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น.เส้นทางเข้า รพ.มหาราชนครราชสีมา จากไฟแดงพีกาซัส ไปถึงหน้าโรงพยาบาล รถวิ่งได้ปกติแล้ว โดยทีมฮุก 31 รายงานน้ำท่วม รพ.มหาราชฯ ตั้งแต่แยกพีกาซัส มุ่งหน้ารพ.มหาราชฯ ช่วงนี้น้ำได้ลดลง แต่ยังสูงอยู่ช่วงตั้งแต่โลตัส ถึงไฟแดงหน้า รพ.มหาราชฯ มีน้ำท่วมสูงรถเล็กจะใช้เส้นทางนี้ต้องระมัดระวัง

ส่วนฝั่งโรงเรียนสุรนารี ถึงแยกไฟแดงหน้า รพ.มหาราชฯ ช่วงรพ.จิตเวช ยังคงมีน้ำท่วมสูงรถเล็กยังไม่สามารถผ่านได้ ยังคงต้องใช้รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเข้าออก

 

ส่วนสถานการณ์น้ำ ทางเข้าชุมชนช่องอู่พัฒนา ติดสี่แยกจอหอ ฝั่งซ้ายมาจากตัวเมืองนครราชสีมา ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ระดับน้ำสูง 10-30 ซม. สี่แยกจอหอรถผ่านได้ปกติ 

นอกจากนี้เมื่อ 08.00 น.สถานการณ์น้ำต.ชีวาน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระดับน้ำในพื้นที่โดยรวมลดลง น้ำในลำสะแทด บริเวณฝายบ้านดอนน้ำซับ หมู่ 2 และสะพานบ้านดอนเขว้า หมู่ที่ 2 สูงขึ้นเฉลี่ย 5 ซม. เส้นทางระหว่างดอนน้ำซับ-คุ้มโนนทอง หมู่ที่ 8 ยานพาหนะผ่านไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โคราช" เร่งผลักดันน้ำ-ลดผลกระทบพื้นที่เศรษฐกิจ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง