สธ.เล็งดึงเพื่อนบ้านชายแดนเที่ยวไทยไปกลับ 1 วัน

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 64
13:07
779
Logo Thai PBS
สธ.เล็งดึงเพื่อนบ้านชายแดนเที่ยวไทยไปกลับ 1 วัน
กระทรวงสาธารณสุข จับมือกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา เตรียมทำแนวทางดึงกลุ่มเพื่อนบ้านชายแดนไทยลาว เมียนมา และภาคใต้ เที่ยวไทยไปกลับ 1 วัน แจงเกณฑ์สาธารณสุข พร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (26 ต.ค.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ว่า รัฐบาลมีความตั้งใจในการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาได้ โดยกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ 46 ประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว ซึ่งมีหลักการ 4 ข้อใหญ่ เชน การฉีดครบ 2 เข็ม ตรวจ RT-PRC มาแล้วต้องนอนโรงแรม 1 คืนตรวจผลซ้ำ และโรงแรมที่จะรับนักท่องเที่ยวต้องอยูใกล้สนามบินใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 2 ชั่วโมง

ส่วนเด็กที่ฉีดวัคซีน COVID-19 แล้วต้องมีการทำ RT-PCR ซ้ำ เพราะเด็กที่เดินทางเข้ามายังพบมีรายงานผลบวกอยู่บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดในประเทศ 

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวภายใต้แซนด์บ็อกซ์ ทุกประเทศที่จะเข้ามาตามเงื่อนไข จะกำหนดตามมาตรการของจังหวัด และต้องอยู่ในพื้นทีทองเที่ยว ซึ่งในวันที่ 1 พ.ย.นี้ 17 จังหวัดที่มีความพร้อมเปิดพื้นที่ เช่น กทม.ชลบุรี (บางละมุง) ระยอง (เกาะเสม็ด) และตราด ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของจังหวัด เป็นความพร้อมที่จะเปิดปนะเทศ

กรมควบคุมโรค ได้มีการซักซ้อมที่สนามบิน 2 ครั้ง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีการจัดระบบว่าต้องอยู่ในสนามบินในช่วงเวลา เพื่อลดการแออัด ถือว่ามีความพร้อมแล้ว

เล็งดึงเพื่อนบ้านชายแดนเที่ยวไทยไปกลับ 1 วัน 

นายสาธิต กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไทย จากกลุ่มประเทศติดชายแดนไทย ซึ่งอยู่ระหว่างรอการประชุมว่าในประเทศเพื่อนบ้านจะเดินทางเข้ามาไทย ใช้เวลาเพียงเวลา 1 วัน เช่น ชายแดนมาเลเซีย มาทางหาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนลาว เข้าทางฝั่งหนองคาย และชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในไทย 1 วัน เพื่อมาใช้จ่ายท่องเที่ยว และกลับไปปะรเทศหรือไม่ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่สธ.และการกระทรวงการท่องเที่ยว จะมีการประกาศออกมาภายหลังหรือไม่

กรณีนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยแล้วต้องตรวจหาเชื้อ PT-PCR  นักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าตรวจเอง เช่น สมุยพลัส ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาต้องจ่ายเอง แต่ตอนนี้ราคาค่าตรวจถูกลงแล้ว 

ส่วนกรณีมีรายงานพบคนไทย 1 คนติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลที่บอกว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จากสายพันธุ์เดลตาเดิม จึงไม่มีนัยสำคัญที่ต้องทบทวนการเปิดประเทศแต่อย่างใด และการที่เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสจ ะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวต่างชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สธ.แถลงไทยพบโควิดอัลฟา พลัส 18 คน - เดลตา พลัส 1 คน

"อนุทิน" ชงศบค.คลายล็อกร้านค้าสัญจร-สวนสนุกช่วย 1 แสนชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง