"เกาหลีใต้" ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 70% เล็งใช้ชีวิตปกติ พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 64
18:31
460
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 70% เล็งใช้ชีวิตปกติ พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติในเดือน พ.ย.นี้ หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสให้กับประชากร 70% ของประเทศ

วันนี้ (26 ต.ค.2564) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เกาหลีใต้จะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะพิจารณาจากการควบคุมเชื้อที่มีเสถียรภาพ และอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น

ปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสของเกาหลีใต้ พุ่งแตะร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลมองว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญที่นำไปสู่การทยอยผ่อนปรนมาตรการต่างๆ

มุน กล่าวอีกว่า ธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการป้องกันโควิด-19 จะทยอยฟื้นตัว ขณะที่การเรียนการสอนจะกลับสู่ภาวะปกติเช่นกัน โดยมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐาน เช่น การสวมหน้ากากอนามัย จะยังคงถูกบังคับใช้ต่อไปเพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่

ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของมุน แจอิน ได้เสนองบประมาณปี 2022 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 604.4 ล้านล้านวอน หรือราว 17 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 จากงบประมาณปีนี้ โดยมุนเผยว่ารัฐบาลจะรักษานโยบายการคลังแบบขยายตัวในปีหน้า เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เริ่มชีวิตสามัญชน "เจ้าหญิงมาโกะ" สมรสกับเพื่อนร่วมรุ่น

เกิดอะไรขึ้นที่ซูดาน "กองทัพ" ก่อรัฐประหาร-ประกาศภาวะฉุกเฉิน

สำนักงานยายุโรปไฟเขียวฉีดโมเดอร์นากระตุ้นภูมิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง