เตือนอย่าอยู่ใกล้เหตุ รง.โฟมไฟไหม้ เสี่ยงสูดดมก๊าซพิษ

ภูมิภาค
26 ต.ค. 64
18:35
666
Logo Thai PBS
เตือนอย่าอยู่ใกล้เหตุ รง.โฟมไฟไหม้ เสี่ยงสูดดมก๊าซพิษ
นักวิชาการเตือนอย่าอยู่ใกล้ -มุงดู เหตุไฟไหม้โรงงานโฟม ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี เหตุเสี่ยงสูดดมสารพิษที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ อาจทำให้ มึนงง ปวดศีรษะ ระคายเคืองตาและผิวหนัง และอาจเป็นมะเร็งในระยะยาว

วันนี้ (26 ต.ค.264) นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานบริษัท โปลิโฟมไฮเท็คส์ จำกัด นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี โดยระบุว่า

โรงงานดังกล่าว ผลิต eps foam หรือ โพลีสไตรีน ในรูปแบบ เม็ดโฟม โฟมก้อน โฟมแผ่น กล่องโฟม โฟมสร้างบ้าน และโฟมเพื่องานอุตสาหกรรม

สารพอลีสไตรีนเมื่อถูกเผาจะก่อให้เกิดมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพคือควันดำหรือฝุ่น2.5 จำนวนมาก,ก๊าซคาร์บอน มอนอกไซด์,สารไดออกซิน(สารก่อมะเร็งในมนุษย์ ,ไอระเหยของกรดเกลือ (Hydrochloric acid), สารอัลดีไฮด์ (Aldehydes), ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (Nitrogenoxides), ฟอสจีน (Phosgene) ซึ่งทั้งหมดจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ทำให้มึนงง ปวดศีรษะ ทำลายเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อตาและผิวหนัง ในระยะยาวอาจเป็นมะเร็งได้...

ดังนั้น ประชาชนโดยรอบห้ามมุงดู อย่าอยู่ใกล้พื้นที่และต้องระวังไม่สูดดมก๊าซหรือควันเข้าไป พนักงานดับเพลิงต้องสวมอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยครบชุด เช่น หมวกนิรภัย หน้ากากกันก๊าซพิษ แว่นตา กระบังหน้า รวมทั้งชุดทนไฟทนสารเคมีการดับเพลิงต้องใช้โฟมหรือ ผงเคมีแห้งไม่ควรใช้น้ำในการดับเพลิง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด่วน! ไฟไหม้ "โรงงานโฟม" นวนคร เร่งคุมเพลิง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง