วันแรก! นทท.เข้าไทย 2,424 คน จาก 40 เที่ยวบิน

สังคม
1 พ.ย. 64
19:21
533
Logo Thai PBS
วันแรก! นทท.เข้าไทย  2,424 คน จาก 40 เที่ยวบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประเทศวันแรก ด่านสนามบินสุวรรณภูมิ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 2,424 คน จาก 40 เที่ยวบิน ไม่พบใครไข้สูงตามเกณฑ์ COVID-19 แค่ติดขัดช่วงคัดกรองโรค จากปัญหาเอกสารของนักท่องเที่ยวที่ไม่พร้อม และจุดพักคอยรอรถจากโรงแรมที่จะพานักท่องเที่ยวเข้าที่พัก

วันนี้ (1 พ.ย.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ติดตามมาตรการป้องกันควบคุมโรครองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว  ตามนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 63 ประเทศ/พื้นที่โดยไม่กักตัว

โดยวันนี้ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้ที่เดินทางเข้ามา 2,424 คน เป็นคนไทย 890 คน ต่างชาติ 1,534 คน จาก 40 เที่ยวบิน ซึ่งจากการติดตาม พบว่าระบบและขั้นตอนต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วไม่ติดขัด หลังจากนี้หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นจะพัฒนาระบบเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกรวดเร็วและเกิดความปลอดภัยมากที่สุด 

ติดขัดช่วงคัดกรองโรค-ผู้โดยสารหนาแน่น 

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า  จากการที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบยอมรับว่า อาจจะติดขัดช่วงจุดคัดกรองควบคุมโรคจุดแรก​ที่มีผู้โดยสารหนาแน่น​ เนื่องจากเอกสารไม่เรียบร้อย และล่าช้าบางส่วนของรถ ที่จะมารับนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก ซึ่งได้เร่งทำความเข้าใจกับพนักงานโรงแรมเรียบร้อยแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้โดยสาร มีอุณหภูมิ​สูง จนต้องเข้ากักตัวที่สนามบิน

 

สำหรับสนามบินที่สามารถเดินทางเข้ามา โดยไม่ต้องกักตัวมี 7 แห่ง คือ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเกาะสมุยสนามบินอู่ตะเภา ส่วนสนามบินบุรีรัมย์ ให้เดินทางได้เฉพาะเที่ยวบินเช่าเหมาลำ แต่ขณะนี้ส่วนใหญ่จะเดินทางเข้าไทยผ่านสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต ความคึกคักบางสายการบินวันนี้ ยังไม่สามารถชี้ได้ว่า การเดินทางกลับมาแล้ว

 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย กล่าวว่า  ขณะนี้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ยังไม่มีกระตุก เพราะว่ามีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว มีเพียงที่สนามบินดอนเมืองเท่านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาตรวจรับนักท่องเที่ยวในวันนี้ ยอมรับว่าประชาชนบางส่วนกังวล เมื่อต้องเดินทางแล้วพบปะชาวต่างชาติจำนวนมาก แต่ขอให้มั่นใจในมาตรการด้านสาธารณสุข

 

ส่วนบรรยากาศการต้อนรับต่างชาติภายในชั้นที่คึกคัก ดูแย้งกับความเงียบเหงาของบรรดาแท็กซี่สนามบิน ที่เฝ้ารอผู้โดยสาร ที่รับได้เฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางเที่ยวบินในประเทศเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่เข้าไทยต้องโดยสารรถที่โรงแรมจัดให้ ไม่สามารถเรียกแท็กซี่ การเริ่มกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นทั้งความหวังของบางคนแต่บางคนกลับไม่คาดหวัง

รับได้แต่มันไม่มี เข้าเมืองก็ไปแย่งกัน ไม่ต้องจ่ายค่าแก๊สเพิ่ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! 63 ประเทศ-พื้นที่ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว รับเปิดประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง