หยุดทำลายป่า! ภายในปี 2573 ข้อตกลงฉบับแรก COP26

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 64
12:11
467
Logo Thai PBS
หยุดทำลายป่า! ภายในปี 2573 ข้อตกลงฉบับแรก COP26
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำมากกว่า 100 ประเทศให้คำมั่นว่าจะยุติการทำลายป่า ภายในปี 2573 ถือเป็นข้อตกลงฉบับแรกที่ได้จากการประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเรียกร้องให้ผู้นำโลกจริงจังกับการแก้ปัญหาโลกร้อน

วันนี้ (2 พ.ย.2564) สำนักข่าว CNN รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP26 ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ขณะนี้มากกว่า 100 ประเทศ ซึ่งมีป่ารวมกันมากกว่าร้อยละ 85 ของทั้งโลก ให้คำมั่นว่าจะร่วมกันยุติการทำลายป่าและฟื้นฟูป่าไม้ที่ถูกทำลายภายในปี 2573

ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เนื่องจากป่าไม้ที่ถูกทำลายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 11 ของทั้งโลก

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังระบุเรื่องการตั้งกองทุนสาธารณะ มูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.6 แสนล้านบาท เพื่อปกป้องและฟื้นฟูป่าไม้ รวมถึงภาคเอกชนที่ประกาศจะยุติการลงทุนในโครงการที่นำไปสู่การทำลายป่า

ประท้วงเรียกร้องผู้นำโลกจริงจังแก้ปัญหาโลกร้อน

ออกซ์แฟม ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดกิจกรรมด้วยการแต่งกายเลียนแบบผู้นำโลก 9 ประเทศ ร่วมกันบรรเลงดนตรีวงปี่สกอต ที่มีป้ายข้อความว่าคุยโตโอ้อวด

ผู้แทนของออกซ์แฟม ระบุว่า ผู้นำเหล่านี้แทนที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและทำให้โลกปลอดภัย พวกเขากลับมีแต่คำพูดที่เกินความเป็นจริงและคำสัญญาที่ว่างเปล่า

เช่นเดียวกับ เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจากสวีเดน ปราศรัยด้านนอกสถานที่จัดประชุม COP26 ว่า ในที่ประชุมมีแต่นักการเมืองและผู้ทรงอำนาจ ที่แกล้งทำเป็นว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโลกร้อน แต่การเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้นจากที่ประชุมนี้

 

ขณะที่เยาวชนจากประเทศเยอรมนี ร่วมมือกับกรีนพีซ จัดการประท้วงด้วยการห้อยตัวลงมาจากสะพานในเมืองกลาสโกว์ พร้อมแขวนป้ายที่มีข้อความว่า มนุษยชาติกำลังล้มเหลว ส่วนเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ของกรีนพีซ เดินทางถึงเมืองกลาสโกว์แล้ว พร้อมด้วยเยาวชนจาก 4 ประเทศ ที่ร่วมกันส่งข้อความถึงบรรดาผู้นำโลกยุติการทำให้โลกล้มเหลว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ ประกาศต่อ COP26 ไทยพร้อมยกระดับแก้วิกฤตภูมิอากาศ

"อินเดีย" ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2070

ประชุม COP26 กลุ่มเคลื่อนไหวร้องผู้นำโลกแก้วิกฤตสภาพอากาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง