ดีลล่ม! มธ.ยุติประสาน "โมเดอร์นา" บริจาค 1.5 ล้านโดสจากโปแลนด์

สังคม
2 พ.ย. 64
13:13
2,173
Logo Thai PBS
ดีลล่ม! มธ.ยุติประสาน "โมเดอร์นา" บริจาค 1.5 ล้านโดสจากโปแลนด์
เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ แจ้งยุติการเจรจาและทำข้อตกลงเรื่องวัคซีนโมเดอร์นาที่จะขอรับบริจาคจากโปแลนด์จำนวน 1.5 ล้านโดส ระบุ ไม่ได้รับจดหมายยืนยันยินดีรับบริจาควัคซีนจากกระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถยืนยันสถานะตัวเองได้

วันนี้ (2 พ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานเพื่อขอรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1.5 ล้านโดสจากประเทศโปแลนด์ โดยระบุว่า ผู้แทนที่ มธ.มอบหมายได้ประสานกับสำนักงานสำรองทางยุทธศาสตร์ของโปแลนด์ แสดงความจำนงเป็นลายลักษณ์อักษรในนามของหน่วยงานมายังธรรมศาสตร์โดยตรง ซึ่งฝ่ายไทยต้องเป็นผู้รับผิดชอบกระบวนการต่าง ๆ เอง และได้มีการติดต่อประสานงานเป็นการภายในกับสถานทูตไทยในวอร์ซอร์ให้ทราบเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น เบื้องต้น ได้ติดต่อจองเครื่องบินกับสายการบินระหว่างประเทศ โดยได้กำหนดวันขนส่งออกจากสนามบินในโปแลนด์ไว้ในวันที่ 28 ต.ค.


ต่อมา ธรรมศาสตร์ได้รับการประสานจากหน่วยงานผู้บริจาคว่า ฝ่ายผู้บริจาคประสงค์จะให้รัฐบาลไทยโดยหน่วยงานภาครัฐที่มีสถานะเป็นผู้แทนรัฐบาลแจ้งแสดงเจตนาจะรับบริจาคโมเดอร์นาไปยังรัฐบาลโปแลนด์หรือสถานทูตโปแลนด์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อยืนยันว่ารัฐบาลไทยยินดีรับบริจาควัคซีนดังกล่าวจากรัฐบาลโปแลนค์

ธรรมศาสตร์จึงได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศให้ช่วยประสานการดำเนินการดังกล่าวให้โดยการออกจดหมายยืนยัน โดยได้แจ้งกับผู้แทนของกระทรวงชัดเจนว่า หน้าที่ในการตรวจรับรองวัคซีนและการดำเนินการขนส่งและประกันภัย จะเป็นความรับผิดชอบดำเนินการของธรรมศาสตร์เอง

หลังจากนั้นธรรมศาสตร์ได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากกระทรวงต่างประเทศว่า เมื่อธรรมศาสตร์ซึ่งมีอำนาจดำเนินการได้ตามข้อบังคับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ได้เป็นผู้เจรจาตกลงกับหน่วยงานของรัฐในโปแลนด์อยู่แล้ว เห็นควรให้ธรรมศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการเองต่อไป และเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบรับรองคุณภาพวัคซีน ธรรมศาสตร์ควรจะหารือกับกรมควบคุมโรคของประเทศไทยโดยตรง

เมื่อไม่สามารถได้รับจดหมายจากกระทรวงการต่างประเทศเพื่อยืนยันการยินดีรับบริจาคไปยังรัฐบาลโปแลนด์โดยตรง เพื่อรับรองการประสานงานกับธรรมศาสตร์ ซึ่งมีฐานะเป็นเพียงหน่วยงานของรัฐในประเทศไทยภายในวันที่ 31 ต.ค. ธรรมศาสตร์จึงไม่สามารถยืนยันสถานะของตัวเองว่าเป็นตัวแทนในการรับบริจาคในนามของรัฐบาลไทยได้


เมื่อเป็นเช่นนั้น การเจรจาติดต่อ และการทำความตกลงในเรื่องวัคซีนโมเดอร์นาที่จะขอรับบริจาคจากโปแลนด์ในครั้งนี้ จึงจำต้องยุติลง และสำนังานสำรองทางยุทธศาสตร์ของรัฐบาลโปแลนด์ คงจะดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนที่โมเดอร์นา จำนวน 1.5 ล้านโดสนี้ ตามที่เห็นสมควรต่อไป

การติดต่อขอรับบริจาคและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีการส่งมอบวัคซีนใดๆตามที่ได้มีการประสานงานไว้

ขณะเดียวกัน เพจโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ยังได้ระบุว่า ที่ผ่านมาธรรมศาสตร์ได้ทำ MOU กับเอกชนหลายกลุ่มในการจัดหาวัคซีนทั้งโมเดอร์นา ไฟเซอร์ และวัคซีน Protein Based เพื่อนำเข้าวัคซีนเข้ามาในประเทศ โดยลงนามใน MOU ไปแล้วรวม 5 ฉบับ

ล่าสุด มีเอกชน 2 รายที่แจ้งว่าจะสามารถนำวัคซีนโมเดอร์นาที่ได้ประสานงานสั่งซื้อจากผู้ผลิต ทั้งในสเปนและสหรัฐอเมริกา รายละประมาณ 2-3 ล้านโดสเข้าใช้ในประเทศได้ในเดือน พ.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.ปัดสั่งเบรก มธ.รับ "โมเดอร์นา" บริจาคจากโปแลนด์

กต.แจ้ง มธ.วัคซีน "โมเดอร์นา" ไม่ใช่บริจาครัฐต่อรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง