เตือน! น้ำทะเลหนุนถึง 11 พ.ย. ก่อนหนุนซ้ำ 20-26 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
8 พ.ย. 64
19:06
1,622
Logo Thai PBS
เตือน! น้ำทะเลหนุนถึง 11 พ.ย. ก่อนหนุนซ้ำ 20-26 พ.ย.นี้
กรมอุทกศาสตร์ ระบุ สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย.2564 โดยจะเกิดขึ้นวันละ 2 รอบ และจะกลับมาเกิดอีกรอบในวันที่ 20-26 พ.ย.นี้ ขณะที่ร้านอาหารตามสั่งบริเวณเชิงสะพานกรุงธน ส่งต่อน้ำใจช่วงน้ำท่วมมอบข้าวให้เพื่อนบ้านยามวิกฤต

วันนี้ (8 พ.ย.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรมอุทกศาสตร์ แจ้งสาเหตุน้ำท่วม หลายพื้นที่ใน กทม. และปริมณฑล เนื่องจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย.2564 โดยจะเกิดขึ้นวันละ 2 รอบ มีระดับน้ำอยู่ที่ 1.30 เมตร

สำหรับเหตุการณ์น้ำทะเลหนุนสูงนี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน พ.ย.และ ธ.ค.ประกอบกับกรมชลประทานได้มีการระบายน้ำค้างทุ่งจากทางเหนือ ส่งผลให้น้ำระบายได้ช้ากว่าปกติ จนทำให้หลายพื้นที่ใน กทม.และปริมณฑลเกิดน้ำท่วม

ทั้งนี้ คาดว่าในวันที่ 10 พ.ย. เป็นต้นไป สถานการณ์จะดีขึ้นจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจะเกิดน้ำทะเลหนุนสูงอีกรอบในวันที่ 20-26 พ.ย.นี้ โดยระดับน้ำจะอยู่ที่ 1.17 เมตร

ชุมชนตลาดน้อยเรียกร้องแก้ไขปัญหาระยะยาว

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจบรรยากาศหน้าศาลเจ้าโรงเกือก หน้าศาลเจ้าโรงเกือก ย่านตลาดน้อยเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เวลาประมาณ 13.00 น.น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ต้องวางแนวกระสอบทรายบริเวณประตูทางออกศาลเจ้า ป้องกันน้ำเข้าท่วมชุมชนตลาดน้อย

 


ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า สาเหตุของน้ำท่วม เกิดจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหนุนสูง และปัญหาพนังกั้นน้ำหน้าศาลเจ้าโรงเกือก ชำรุด ทำให้น้ำท่วมมากกว่าทุกครั้ง เขตสัมพันธวงศ์กำลังเร่งแก้ปัญหา


ขณะที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยว ย่านตลาดน้อยร้านนี้ เขาอาศัยอยู่บริเวณนี้มาตั้งแต่เด็ก บอกว่าน้ำท่วมทุกปี ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำเอ่อล้นตลิ่งมาถึงหน้าร้านจึงต้องวางเครื่องสูบน้ำและเรียกร้องให้แก้ปัญหาให้ชุมชนในระยะยาว

น้ำใจในน้ำท่วม ร้านอาหารมอบข้าวให้เพื่อนบ้าน

เช่นเดียวกับบ้านเรือนประชาชนเชิงสะพานกรุงธน ซอยจรัญสนิทวงศ์ 66/1 เขตบางพลัด ชาวบ้านบอกว่า น้ำเริ่มท่วมตั้งแต่ประมาณ 07.00 น. ไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทันเวลา แม้จะวิตกกังวลเนื่องจากข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหาย แต่ร้านอาหารตามสั่งร้านหนึ่งก็ยอมสูญเสียรายได้ทำอาหารไปมอบให้แก่เพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นน้ำใจในช่วงวิกฤต


ส่วนการจราจรทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ ขณะที่ถนนสายหลักมุ่งหน้าสู่สะพานกรุงธน การจราจรค่อนข้างติดขัด


สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร จากรายงานสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำกรมชลประทานที่ อ.บางไทร ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านกรุงเทพมหานครเฉลี่ย 2,524 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นที่ระดับ 2.30 เมตร ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวรจึงได้รับผลกระทบ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำทะเลหนุน ทะลักเจ้าพระยา เอ่อท่วม 2 ฝั่งทั้งกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ

ผู้ว่าฯ อัศวิน "ขออภัย" น้ำล้นเจ้าพระยา เร่งป้องกันช่วงเย็น-พรุ่งนี้

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง