จับตา ชี้ชะตา "รุ้ง-ไมค์-อานนท์" คดีล้มล้างการปกครอง

การเมือง
10 พ.ย. 64
07:37
1,461
Logo Thai PBS
จับตา ชี้ชะตา "รุ้ง-ไมค์-อานนท์" คดีล้มล้างการปกครอง
จับตาศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดี "รุ้ง-ไมค์-อานนท์ แกนนำราษฎรเสนอปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ ขณะที่ศาลออกประกาศควบคุมพื้นที่ ให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้องเข้ารับฟังในห้องพิจารณาคดี

วันนี้ (10 พ.ย.2564) ศาลรัฐธรรมมนูญ นัดวินิจฉัยคดีที่นายณฐพร โตประยูร ยื่นร้องกลุ่มราษฎร ได้แก่ นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง กรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 ข้อ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต โดยร้องว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ เป็นข้อเรียกร้อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ โดยศาลจะอ่านคำพิพากษา ในเวลา 15.00 น.ของวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อ 9 เดือนที่แล้ว กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยผู้ชุมนุมที่เป็นหนึ่งในแนวร่วม "ราษฎร" ได้ประกาศข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ หรือที่เรียกว่าข้อเรียกร้อง "ทะลุเพดาน" ซึ่งผู้อ่านคำประกาศ คือ ปนัสยา หรือรุ้ง เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้แกนนำถูกดำเนินคดีในหลายคดี หนึ่งในนั้นคือข้อหาล้มลางการปกครอง

ศาล รธน.ประกาศคุมเข้มการรับฟังคำวินิจฉัย

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศพื้นที่ควบคุมรับมือการพิจารณาคดี โดยมีสาระสำคัญคือการกำหนดให้เฉพาะ ผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้ที่ศาลอนุญาต เข้ารับฟังคำวินิจฉัยในห้องพิจารณาคดี และสำนักงานฯ จะจัดให้มีช่องทางการรับฟังคำวินิจฉัย เพื่อความสะดวกของประชาชนและสื่อมวลชน

นอกจากนี้ ยังประกาศให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลฯ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 01.00-23.59 น. ของวันนี้

ขณะที่เพจทะลุฟ้า นัดชุดนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. และเริ่มเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย ภายใต้ #ม็อบ10พฤศจิกายน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง