"ชลน่าน" ห่วงการเมืองลุกลาม หลังคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ

การเมือง
11 พ.ย. 64
15:32
187
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ห่วงการเมืองลุกลาม หลังคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ห่วงใยสถานการณ์ทางการเมืองในอนาคตว่าจะลุกลามบานปลายหรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีล้มล้างการปกครอง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกบนพื้นที่ปลอดภัย

วันนี้ (11 พ.ย.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีล้มล้างการปกครองว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนมาก จึงได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้ศึกษารายละเอียดในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่พรรคจะแสดงความเห็นใด หรือท่าทีใด

โดยเห็นว่าไม่ว่าคำวินิจฉัยใดก็ต้องมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะประเด็นที่มีความเห็นต่างที่มีการตั้งคำถามว่าเป็นไปตามคำร้องหรือไม่ หรือเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีการพิจารณาอย่างครบถ้วนรอบด้านหรือไม่ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลผูกพันกับทุกองค์กร ต้องนำไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งสมาชิกพรรคได้มีการหารือ เป็นห่วงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่ หรือจะมีเหตุบานปลายอะไรหรือไม่ ซึ่งเป็นข้อห่วงใยจากพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่ได้โต้แย้ง หรือเห็นแย้งจากคำวินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม เพียงแต่เป็นความห่วงใย โดยเฉพาะกับตัวนักศึกษาผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นแกนนำราษฎร จึงเป็นห่วงอนาคตของนักศึกษา เนื่องจากมีการออกแถลงการณ์ว่าไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับคำวินิจฉัย อาจจะเป็นประเด็นปัญหาต่อไปในอนาคต

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายทุกกลุ่มร่วมกันช่วยกันคิดใช้สติปัญญาหาทางออกให้กับประเทศและสร้างพื้นที่ปลอดภัยอย่างที่พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการอยู่ในตอนนี้ ที่ได้เสนอญัตติฯ เรื่องการให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณากรณีการใช้กระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าน่าจะเป็นทางหนึ่งที่เป็นทางออก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญเปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม คดีล้มล้างการปกครอง

ศาล รธน.วินิจฉัย “อานนท์-ไมค์-รุ้ง” ล้มล้างการปกครอง - ให้เลิกการกระทำ 

ทนายระบุศาล รธน.วินิจฉัยคดีเกินอำนาจ "รุ้ง" อ้างไม่ได้ล้มล้างฯ

"ณฐพร" ระบุนำคำวินิจฉัยคดีล้มล้างฯ ประกอบคำร้องยุบ "ก้าวไกล"

"รุ้ง-ปนัสยา" อ่านคำแถลงปิดคดี ยืนยันไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง