นัดชุมนุมค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 14 พ.ย.

การเมือง
13 พ.ย. 64
11:27
789
Logo Thai PBS
นัดชุมนุมค้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 14 พ.ย.
รุ้ง ปนัสยา-แนวร่วม แถลงค้านคำวินิจฉัยศาลศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมนัดชุมนุมใหญ่ 14 พ.ย.

วันนี้ (13 พ.ย.2564) กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ กลุ่มปฏิรูปสถาบัน รวมถึงองค์กร-เครือข่ายภาคประชาชน นำโดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ร่วมแถลงในนาม "กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์" พร้อมอ่านแถลงการณ์ต่อต้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีล้มล้างการปกครอง โดย น.ส.ปนัสยา ยืนยันข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ 10 ข้อ ไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

แถลงการณ์มีสาระสำคัญ ระบุว่า ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ 10 ข้อ ไม่มีวัตถุประสงค์ในการล้มล้างการปกครอง หรือเปลี่ยนตำแหน่งประมุขให้เป็นอย่างอื่นนอกจากพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ไม่สามารถยอมรับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคำวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ใช้อำนาจไม่สุจริต เป็นการอ้างอำนาจตามรัฐธรรมนูญกำจัดศัตรูทางการเมือง ดังนั้นการใช้อำนาจจึงต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย การที่ศาลใช้อำนาจเกินขอบเขต เป็นการใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ การใช้อำนาจนี้จึงไม่ถือว่าเป็นที่สุด และเห็นว่าอำนาจนี้ไม่เป็นการผูกพันองค์กรใด

นอกจากนี้ยังชี้แจงการจัดกิจกรรมชุมนุม ของกลุ่มมวลชนปฏิรูปสถาบันฯ-กลุ่มราษฎรเอ้ย นัดชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย. เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ก่อนจะเดินเคลื่อนขบวนไปยังสนามหลวงด้วย โดยเป้าหมายเป็นการต่อต้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญภายใต้หัวข้อ "ต่อต้านการปกครอง ต่อต้านสมบูรณาญาสิทธิราชย์"

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง