พล.อ.ประวิตร ยันร่วมลอยกระทงกับนายกฯ "ลอยความขัดแย้ง"

การเมือง
19 พ.ย. 64
08:55
334
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร ยันร่วมลอยกระทงกับนายกฯ  "ลอยความขัดแย้ง"
พล.อ.ประวิตร พร้อมร่วมลอยกระทงวันนี้ (19 พ.ย.) กับนายกรัฐมนตรี ระบุ อยากจะลอยความขัดแย้งทั้งหมด ถ้าคิดว่ามี ด้านกระทรวงวัฒนธรรม เผยผลโพล 66% ไม่สนใจร่วมลอยกระทง เหตุกังวล COVID-19

วานนี้ (18 พ.ย.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงการร่วมกิจกรรมลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง ในวันนี้( 19 พ.ย.) ที่คลองผดุงกรุงเกษมว่า จะร่วมลอยกระทงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

ก็มาลอย ลอยๆ แต่ว่าลงไปลอยไม่ได้ เดี๋ยวตกน้ำตาย

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า อยากจะลอยอะไรออกไปหรือไม่ว่า

 อยากจะลอยความขัดแย้งทั้งหมด ถ้าคิดว่ามีนะ แต่ผมไม่มี

โพลคนไม่อยากลอยกระทงห่วง COVID-19 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า วธ.ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนในหัวข้อ ท่านคิดอย่างไรต่อ “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศครอบคลุมทุกอาชีพ และทุกภูมิภาค 7,391 คน พบว่า  เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ 40% สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในงานประเพณี วันลอยกระทง แต่ 34% ไม่แน่ใจแล้วแต่โอกาส และ 15% ไม่สนใจเข้าร่วมงาน

โดยผู้ที่ไม่สนใจเข้าร่วมงาน 66% กลัวติดเชื้อ COVID-19 และ 45%  ไม่อยากออกไปพบปะผู้คน ส่วน 31%  ไม่มั่นใจในมาตรการป้องกัน และ 20% ไม่อยากเพิ่มขยะให้กับแม่น้ำลำคลอง

ทั้งนี้ กิจกรรมในงานประเพณีลอยกระทงที่คนส่วนใหญ่สนใจเข้าร่วม 5 อันดับแรก คือ ทำบุญไหว้พระ ใช้กระทงที่ใช้วัสดุธรรมชาติ ชมการประดับประทีปโคมไฟในยามค่ำคืน แต่งชุดไทยไปลอยกระทง และชมการสาธิตทางวัฒนธรรมและจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม

ปากคลองตลาดไม่คึกคัก 

ไทยพีบีเอส สำรวจตลาดดอกไม้ปากคลองตลาด ก่อนเทศกาลวันลอยกระทง หลังจากคนไทยห่างหายจากประเพณีลอยกระทงกันมาในช่วง COVID-19 แพร่ระบาด ถึงแม้ว่า ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายเลือกซื้ออุปกรณ์ทำกระทงดอกไม้  แต่ว่าปีนี้ตลาดดอกไม้ที่ปากคลองตลาด ไม่คึกคักมากนักเพราะพิษ COVID-19 ยังแพร่ระบาดอยู่และเศรษฐกิจไม่ค่อยดีนัก

ส่วนใบตองกล้วยราคาเริ่มต้นมัดละ 10-80 บาท ขณะที่หยวกกล้วยราคาเริ่มต้น 5-10 บาทจำหน่ายทั้งขายปลีกและขายส่ง 

อ่านข่าวเพิ่ม

 นายกฯ ยืนยันจัด "ลอยกระทง" ตามเดิม ไม่ยกเลิก

กทม.เปิดสวนสาธารณะ-คลองโอ่งอ่าง ให้คนกรุงฯ ลอยกระทง

ไฟเขียวจัด "ลอยกระทง" เน้นปลอดภัย ไม่พร้อมห้ามจัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง