อย่าลืมปิดรั้ว ระวัง "หมา-แมว" ตกใจเสียงพลุเตลิดหายออกบ้าน

สังคม
19 พ.ย. 64
14:12
2,833
Logo Thai PBS
อย่าลืมปิดรั้ว ระวัง "หมา-แมว" ตกใจเสียงพลุเตลิดหายออกบ้าน
เพจคนรักสัตว์ห่วงคืนวันลอยกระทง สัตว์เลี้ยง สุนัข แมว ตกใจเสียงพลุ ประทัด เตลิดออกจากบ้าน เสี่ยงหาทางกลับไม่ได้และเกิดอุบัติเหตุ แนะปิดรั้วบ้านมิดชิด เปิดเพลง-ทีวีดึงความสนใจ หามุมให้หลบซ่อน

" ฟิ้ววววว ปัง!" เสียงพลุในคืนวันลอยกระทง หรือช่วงเทศกาลต่าง ๆ อาจสร้างความตื่นกลัว ตกใจ ให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข แมว จนอาจเตลิดหนีและเกิดอุบัติเหตุได้

วันนี้ (19 พ.ย.2564) มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย, ประเทศไทย (Soi Dog - in Thai) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แนะนำเจ้าของสัตว์เลี้ยงปิดประตูรั้วบ้านแน่นหนา เพราะเมื่อสุนัขและแมวได้ยินเสียงประทัดมีโอกาสที่จะวิ่งเตลิดและหายไปในความมืด อาจหาทางกลับบ้านไม่ได้ หรือถูกอุบัติเหตุรถชนได้

หากสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้าน ขอให้ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เปิดเพลงจังหวะผ่อนคลาย หรือเสียงทีวีเพื่อดึงความสนใจ สำหรับสัตว์เลี้ยงที่อยู่นอกบ้าน หากเป็นไปได้ขอแนะนำให้นำเข้ามาไว้ในบ้านด้วยในค่ำคืนที่มีเสียงดัง

หากสัตว์เลี้ยงแสดงอาการตื่นกลัว เช่น วิ่งชนข้าวของ ตะกุยผนัง หรือส่งเสียงร้อง ต้องไม่ลงโทษสัตว์เลี้ยง และเจ้าของควรอยู่ใกล้ ๆ หากเป็นไปได้ในบ้านควรบริเวณหลบมุม เช่น กล่อง ลัง ใต้ตู้ ใต้บันได หรืออาจจัดพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อให้สัตว์เลี้ยง

 

ขณะที่นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า สุนัขและแมวมักจะตกใจเสียงดัง เช่น พลุ ประทัด จึงขอให้เจ้าของ หรือคนรักสัตว์ ดูแลสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์จรจัดในแต่ละพื้นที่ อาจนำเข้าไปไว้ในบ้านและปิดรั้วมิดชิด

หมาแมวไม่ว่าการจุดพลุ จุดประทัด ก็มีปัญหาทั้งนั้น เขาก็จะตกใจ บางตัววิ่งออกไปโดนรถชน

นายโรเจอร์ ยังห่วงเรื่องการจัดงานลอยกระทง หรือพื้นที่กิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการจับสุนัขจรจัดขังไว้ อาจใช้วิธีไม่เหมาะสม ซึ่งไม่มีกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ห้ามปฏิบัติ แต่ขอร้องให้ทำอย่างละมุนละม่อม และอยู่บนพื้นฐานของความเมตตาต่อสัตว์ โดยเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ตราบใดที่ไทยยังแก้ปัญหาสุนัขจรจัดไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง