โหลดฟรี แอปฯ Green2Get แยกขยะง่าย ๆ ด้วยการสแกนบาร์โคด

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 64
15:55
2,699
Logo Thai PBS
โหลดฟรี แอปฯ Green2Get แยกขยะง่าย ๆ ด้วยการสแกนบาร์โคด
เจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป คิดค้นแอปพลิเคชัน Green2Get เป็นตัวช่วยให้การแยกขยะง่ายมากขึ้น เพียงสแกนบาร์โคดบนสินค้าที่ต้องการทิ้ง แอปฯ จะบอกได้ทันทีว่าเป็นขยะประเภทไหน และนำไปส่งต่อได้ที่ไหนบ้าง

กระแสการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ยังคงมีให้เห็นต่อเนื่องในสื่อสังคมออนไลน์ หลายคนพยายามเรียนรู้จนสามารถทำได้ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องล้มเลิกความตั้งใจไประหว่างทาง เพราะขยะมีหลากหลายประเภทเหลือเกิน แยกยังไงก็ทิ้งไม่ถูกสักที

ไทยพีบีเอสออนไลน์ขอส่งกำลังใจ ขอทุกคนอย่าเพิ่งล้มเลิกความตั้งใจ เพราะตอนนี้มีตัวช่วยที่ทำให้การแยกขยะง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยการใช้ แอปพลิเคชัน Green2Get แค่สแกนบาร์โคดของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการทิ้งผ่านแอปฯ นี้ ก็รู้เลยว่าเป็นขยะประเภทไหน และต้องส่งต่อไปทิ้งที่ไหนบ้าง

เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป และผู้คิดค้นแอปพลิเคชัน Green2Get บอกว่า แอปพลิเคชันนี้เหมาะสำหรับผู้ผลิต ผู้บริโภค และคนรีไซเคิล ทุกคนสามารถโหลดมาไว้ในมือถือได้ฟรี ทั้งในระบบ ios และ android

แอปฯ นี้จะสามารถแยกขยะให้ได้ทันที เมื่อผู้ใช้สแกนบาร์โคดที่ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการทิ้ง

 

จากนั้นแอปฯ จะบอกว่า สินค้าที่ถืออยู่จัดขยะเป็นประเภทไหน

 

หลังจากนั้นในแอปฯ จะแจ้งว่าวัสดุหรือขยะที่แยกให้แล้ว มีร้านรับซื้อของเก่าที่ไหน ในบริเวณใกล้เคียงกับผู้ใช้แอปฯ รับซื้อบ้าง และมีจุดรับบริจาคไหนบ้าง ที่ต้องการขยะชิ้นนี้


 Green2Get ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งต่อขยะในมือ ไปกำจัดปลายทางได้อย่างถูกวิธี ไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม แค่สแกนบาร์โคดก็รู้เลย

เปรม กล่าวว่าปัจจุบันการคัดแยกขยะมีความซับซ้อน ปัญหาอยู่ที่ไม่รู้ว่าขยะ 1 ชิ้นจะแยกอย่างไร แยกแล้วจะไปส่งที่ไหน ทั้งนี้ มองว่าการคัดแยกขยะให้ประสบความสำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่คนเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ระบบด้วย ต้องมีระบบหรือเครื่องมือเข้ามาเป็นตัวช่วย

ตัวช่วยนี้ผมใช้ทฤษฎีเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่ดึงผู้มีส่วนร่วมในการก่อขยะทั้งหมด มาแก้ปัญหาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้คาดหวังกับจำนวนการโหลดแอปพลิเคชัน แค่คาดหวังให้ผู้ผลิต ผู้บริโภค และคนรีไซเคิล ได้เข้ามาใช้ข้อมูลทั้งหมดร่วมกัน ซึ่งในอนาคตผู้ผลิตอาจจะเห็นว่า สินค้าของตัวเองเป็นขยะที่รีไซเคิลได้น้อยที่สุด ก็อาจจะไปปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาให้สินค้าใช้วัสดุที่นำมารีไซเคิลได้มากขึ้น หรือผู้ผลิตอาจจะแจ้งกลับมาได้ว่าสินค้าของตัวเองเป็นสินค้าประเภทใด

เพิ่มฟังก์ชั่นถังขยะอัจฉริยะ "Circular Bin"

แอปพลิเคชัน Green2Get ยังต่อยอดให้การแยกขยะง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่น Circular Bin เป็นถังขยะอัจฉริยะที่บอกได้ว่า ขยะที่ถืออยู่ในมือต้องทิ้งที่ถังใบไหน

เปรม อธิบายการใช้ถังขยะอัจฉริยะว่า ฟังก์ชันนี้จะใช้ได้กับถังขยะที่ลงทะเบียนออนไลน์กับ Green2Get ซึ่งจะเป็นใครก็ได้ ที่มีภาชนะรับขยะ 2 ใบขึ้นไป

                            ลงทะเบียน Circular Bin คลิก

อาจจะเป็นจุดรับขยะเดิมที่มีสีต่าง ๆ ขององค์กร ชุมชน ท้องถิ่น หรือแม้แต่ประชาชนทั่วไป เมื่อลงทะเบียนแล้ว ผู้ใช้ที่ต้องการทิ้งขยะในถังขยะอัจฉริยะ ก็สามารถสแกนบาร์โคดที่ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ต้องการทิ้งได้เลย

 

หลังสแกนเสร็จ ระบบจะแจ้งทันทีว่าต้องทิ้งขยะในถังใบไหน

องค์กรไหนที่มีถังแยกขยะแล้ว แต่พนักงานยังทิ้งขยะไม่ถูก ก็มาลงทะเบียนถังอัจฉริยะได้ หลังจากนั้นให้พนักงานใช้แอปฯ Green2Get สแกนบาร์โคดได้เลย จะรู้ทันทีต้องทิ้งขยะใบไหน

เพื่อให้ถังขยะอัจฉริยะมีจุดบริการมากขึ้น ขณะนี้ทีมงานอยู่ระหว่างประสานกับองค์กรเอกชนหลายแห่งเพื่อให้จุดบริการถังขยะธรรมดา เป็นถังขยะอัจฉริยะที่ทุกคนจะได้ใช้บริการเร็ว ๆ นี้  

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

คนเมืองภูเก็ตตื่นตัว รับถุง BABA BAG ฟรี ตัวช่วยแยกขยะในบ้าน

ธุรกิจโรงงานเสื่อสู่ "พวงหรีด" จากขยะรีไซเคิล ลดขยะงานศพเหลือ 0

ธีสิสแอปฯ rerivery โมเดลต่อยอดธุรกิจ ส่งรถซาเล้งถึงหน้าบ้าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง