หอการค้า 5 ภาคจ่อยื่น "สมุดปกขาว" นายกฯ ฟื้นศก.ต่อคนละครึ่ง

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 64
12:56
360
Logo Thai PBS
หอการค้า 5 ภาคจ่อยื่น "สมุดปกขาว" นายกฯ ฟื้นศก.ต่อคนละครึ่ง
หอการค้า 5 ภาค เตรียมทำสมุดปกขาวยื่นเสนอต่อนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) ข้อเสนอหลักคือการฟื้นรายได้ แก้หนี้ครัวเรือน เพิ่มเงินโครงการคนละครึ่ง สนับสนุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่

วันนี้ (20 พ.ย.2564) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวในการสัมมนาหอการค้าไทยครั้งที่ 39 ประเด็นการพัฒนาประเทศ หลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายว่า  รัฐบาลมีสัญญาส่งมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ประมาณ 66-90 ล้านโดส จากเป้าหมาย 120 ล้านโดส คาดว่าจะลงนามทำสัญญาส่'มอบวัคซีนตามเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นหลักประกัน ให้คนไทย และให้การเปิดประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ยังมีแผนจัดหายารักษา COVID-19 ตั้งแต่เริ่มมีอาการระยะแรก ระยะกลาง และอาการรุนแรง เพื่อให้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยวิกฤตขาดแคลนเตียงในสถานพยาบาลอีก

ขอให้ภาคเอกชน มั่นใจว่ารัฐบาล ได้วางมาตรการเพื่อไม่ให้สถานการณ์โรคระบาด กระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

เล็งดึงนักธุรกิจพักในไทย 1 ล้านคน 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ไม่เพียงแต่มาตรการสาธารณสุข แต่รัฐบาลได้วางแผนผลักดันการลดต้นทุนพลังงาน และลดอุปสรรคจากมาตรการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษี โดยเฉพาะด้านการปล่อยมลพิษ ซึ่งอาจกระทบขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งการเร่งลงทุนระบบรถไฟรางคู่ และมาตรการสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่ปีหน้า เป็นต้นไป

นอกจากนี้ รัฐบาลเห็นชอบกรอบดึงดูดนักธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญ ให้พำนักในประเทศระยะยาว เบื้องต้น ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านคน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามปรับระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ แต่ต้องให้หอการค้าจังหวัด ร่วมออกแบบแนวนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแต่ละจังหวัด เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของเศรษฐกิจโดยรวมก่อนผลักดันเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจัดสรรงบประมาณ 

เตรียมทำสมุดปกขาวถึงนายกฯหวังฟื้นเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า  ข้อเสนอของหอการค้า 5 ภาค ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ เบื้องต้นมีข้อเสนอต่างๆ เช่น กระจายวัคซีน การเพิ่มเงินคนละครึ่ง โครงการช้อปดีมีคืน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี รวมถึงดูแล SME หนี้ครัวเรือนผ่านการใช้เงินกู้ พ.ร.ก 5 แสนล้านบาทกระตุ้นการเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก 2565

นอกจากนี้นายสนั่น ยังเตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือราคาน้ำมันที่จะปรับสูงขึ้นเกิน 30 บาทต่อลิตร จะส่งผลต่อต้นทุนสินค้าให้สูงขึ้น โดยรัฐจะต้องหาแนวทางในการดูแลราคาน้ำมัน เพื่อไม่ให้กระทบกับทางผู้ประกอบการภาคขนส่ง และค่าครองชีพประชาชน

 

ส่วนการลงทุน อยากให้รัฐบาลลดข้อจำกัดต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค ทั้งในด้านการค้า การท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศ 

ไฮไลท์ของงานสัมมนาจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมารับ สมุดปกขาวจากหอการค้าทั่วประเทศ และปีนี้จะเป็นปีแรกที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะมาร่วมสะท้อนความเห็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน 5 ภูมิภาค โดยหอการค้าคาดหวังจะนำไปสู่การปฎิบัติที่เกิดเป็นรูปธรรมและเร่งฟื้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปสช.เยียวยาผลข้างเคียงวัคซีนโควิด 621 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง