"เทเลนอร์" ยอมรับอยู่ระหว่างเจรจาควบรวม "ทรู-ดีแทค"

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 64
19:17
889
Logo Thai PBS
"เทเลนอร์" ยอมรับอยู่ระหว่างเจรจาควบรวม "ทรู-ดีแทค"
กลุ่มบริษัทเทเลนอร์ ทำหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์นอร์เวย์ ยอมรับ "ดีแทค"อยู่ระหว่างเจรจาควบรวมกิจการกับ บริษัททรูฯ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในระยะอันใกล้ นักเศรษฐศาสตร์ ประเมิน หากควบรวมสำเร็จไม่กระทบผู้บริโภค

กระแสข่าวการควบรวมกิจการ ระหว่างบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น พูดถึงในกลุ่มนักลงทุนมานานกว่า 1 เดือน หลังราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญล่าสุดบริษัทเทเลนอร์ ในฐานะบริษัทแม่ ของดีแทค ยอมรับว่า บริษัท อยู่ระหว่างเจรจาควบรวมกิจการกับทรู แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในระยะอันใกล้

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ มองตรงกันว่า การเจรจาควบรวมกิจการ เกิดขึ้นได้ยาก เพราะ ติดขัดกฎระเบียบหลายฉบับ และต้องผ่านความเห็นชอบจากกสทช. และคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดบริษัทใหม่ จะเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 54

นักเศรษฐศาสตร์ เชื่อไม่กระทบผู้บริโภค

ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากควบรวมกิจการสำเร็จ จะช่วยให้บริษัทใหม่ สามารถลดต้นทุนขยายเงินลงทุนเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมใหม่ๆ โดยไม่กระทบผู้บริโภค หลังเทียบเคียงกรณีการควบรวมกิจการในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก

ทั้งนี้ กสทช. มีประกาศกำหนดมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจโทรคมนาคม โดยผู้รับใบอนุญาต ที่ประสงค์จะรวมธุรกิจกับผู้รับใบอนุญาตรายอื่น ต้องรายงานต่อเลขาธิการ กสทช.ไม่น้อยกว่า 90 วัน

ขณะเดียวกัน ผู้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามมาตรการ ในประกาศป้องกันการผูกขาด หรือก่อความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 อีกทั้งยังสามารถออกมาตรการเฉพาะเพิ่มเติมได้ เพื่อป้องกันอำนาจเหนือตลาด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง