กกต.เตรียมเปิดรับฟังความเห็นร่างกม.เลือกตั้ง ส.ส. 37 มาตรา

การเมือง
22 พ.ย. 64
16:00
389
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมเปิดรับฟังความเห็นร่างกม.เลือกตั้ง ส.ส. 37 มาตรา
กกต.แจ้งจังหวัดเปิดรับฟังความเห็นร่างกม.เลือกตั้ง ส.ส. 37 มาตรา หลังรธน.แก้ไขเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับ ทั้งบัตรเลือกตั้ง 2ใบ และ วิธีคำนวณ ส.ส.บัญชี แบ่งเขตใหม่ 400 เขต ภายใน 90 วัน ลดเวลาลงคะแนน เผยให้เวลา 15 วัน ก่อนเสนอรัฐบาลดันเข้าสภา

วันนี้ (22 พ.ย.2564) มีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ได้มีหนังสือถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมสำเนาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ...ฉบับที่ เพื่อให้ทางสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องและประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 77 กำหนดแล้วหลังรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) 2564 มีผลใช้บังคับวันนี้

การเปิดรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวจะใช้เวลาราว 15 วัน ก่อนที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดจะส่งกลับมายังสำนักงาน กกต.กลาง เพื่อรวบรวมความคิดเห็น นำเสนอต่อที่ประชุม กกต.และปรับปรุงร่างกฎหมายจากนั้นจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสำนักงานกฤษฎีกา และรัฐสภาต่อไป

สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นนั้นมีการแก้ไขทั้งหมด 37มาตรา สาระสำคัญที่มีการแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มีการประกาศใช้ประกอบด้วย การให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จำนวน ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน

การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะให้นำคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับเลือกตั้งทั้งประเทศมารวมกันหารด้วย 100 เพื่อให้ได้คะแนนต่อ ส.ส.จำนวน 1 คน หากจัดสรรแล้วยังได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ครบ 100 คน ก็จะจัดสรรให้กับพรรคที่คะแนนเหลือเศษมากตามลำดับ

การแบ่งเขตใหม่ 400 เขตให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ส.ส.เขตใช้เบอร์เดียวกับเบอร์พรรค โดยเปิดรับสมัครแบบแบ่งเขตก่อน จากนั้นจึงรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ เมื่อได้เบอร์พรรคแล้วจึงใช้เบอร์นั้นกับผู้สมัครที่พรรคส่งใน 400 เขต การลดเวลาลงคะแนนเลือกตั้งเหลือ 08.00 - 16.00 น. การเพิ่มกรรมการประจำหน่วยเป็น 9 คน และกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่อหน่วย 800 คน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงาน กกต.กำลังเร่งยกร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งคาดว่าจะมีการแก้ไขในเรื่องกระบวนการจัดทำไพรมารีโหวตส่งผู้สมัครของพรรคการเมือง ซึ่งหลังดำเนินการเสร็จและผ่านที่ประชุม กกต.แล้วก็จะมีการส่งไปยังสำนักงาน กกต.จังหวัดเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องและประชาชน เช่นเดียวกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง