The EXIT : ละเมิดทางเพศเด็กออนไลน์

สังคม
22 พ.ย. 64
17:28
1,122
Logo Thai PBS
The EXIT : ละเมิดทางเพศเด็กออนไลน์
มีข้อมูลว่า การเติบโตของธุรกิจสื่อลามกอนาจารเด็กทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ที่น่าตกใจก็คือ คลิปโป๊เด็กในตลาดซื้อ-ขายออนไลน์ ส่วนหนึ่งพบว่า ต้นทางมาจากประเทศไทย

ศูนย์ข้อมูลเด็กหายและเด็กถูกละเมิดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NCMEC พบว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด พบเบาะแสการครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กออนไลน์ ที่มีต้นทางมาจากประเทศไทย เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 160,000 กรณี ขณะที่ตัวเลขเฉลี่ยตลอดทั้งปี 2562 มีเพียง 120,000 กรณีเท่านั้น

 

ร.ต.อ.เขมชาติ ประกายหงส์มณี รอง ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพราะเด็กส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ชีวิตกับโลกอินเตอร์เน็ต เปิดโอกาสให้ผู้ร้ายเข้าถึงตัวเด็กได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้นกต่ออีกต่อไป

รูปภาพและคลิปวีดีโอลามกอนาจารเด็กชายที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียตรวจพบไฟล์ต้นทางมาจากประเทศไทย เป็นจุดเริ่มต้นเบาะแสให้กองกิจการต่างประเทศ และคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สืบหาเครือข่ายล่วงละเมิดทางเพศเด็กออนไลน์นำไปสู่ปฏิบัติการร่วม ภายใต้ชื่อปฏิบัติการข้อมือดำ

เดือนมกราคม 2561 เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์จับผู้ต้องหาคนไทย 1 คน ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ตำรวจออสเตรเลีย จับผู้ต้องหาในประเทศออสเตรเลีย 1 คน  ก่อนขยายผลเข้าค้นบ้านผู้ต้องสงสัย ที่ จ.ลำปาง มีการจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมปลายปี 2561 เจ้าหน้าที่พบคลิปโป๊เด็กจำนวนกว่าแสนไฟล์ ส่งซื้อขายในกลุ่มลับออนไลน์ นำไปสู่การจับผู้ต้องหาที่มีหลักฐานพฤติการณ์ครอบครองภาพลามกอนาจารเด็กในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ

 

ร.ต.อ.เขมชาติ ประกายหงษ์มณี รอง ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ สำนักสอบสวนคดีพิเศษกองกิจการต่างประเทศ และคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI บอกว่า ขณะนี้ ได้นำเทคโนโลยีขั้นสูงจากต่างประเทศมาใช้  เป็นโปรแกรมตรวจจับความเคลื่อนไหวของการอัพโหลดและดาวน์โหลดรูปหรือวีดีโอที่มีเนื้อหาอนาจารเด็กได้ทันที  เพราะในโลกอินเทอร์เน็ตภาพหนึ่งภาพสามารถกระจายไปทั่วโลกได้เพียงไม่กี่วินาที  การล่วงละเมิดเด็กถือเป็นอาชญากรรมอันดับต้น และนำไปสู่อาชญากรรมประเภทอื่น

 

ถ้าลำพังเราไปเจอภาพเป็นหมื่นเป็นแสนไฟล์อยู่ในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิทัล แต่ช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในรูปไม่ได้ ได้แต่เพียงจับผู้ต้องหา อาจไม่ใช่คำตอบของการทำงานด้านนี้อย่างสมบูรณ์แบบ  ต้องกู้เด็กที่อยู่ในรูปออกมาให้ได้แล้วไปช่วยเหลือเขา เพราะความอัดอั้นในใจ หรือบาดแผลทางใจที่เขาไม่เคยเล่าให้ใครฟัง เราต้องเข้าไปช่วยเหลือเขาให้ได้

The EXIT พูดคุยกับ วีรวรรณ มอสบี้ ผอ.โครงการฮัก  องค์กรที่ดำเนินงานป้องกัน คุ้มครอง และฟื้นฟูเยียวยาเด็กจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศและการค้ามนุษย์ เพื่อนำผู้กระทำผิดสู่กระบวนการค้ามนุษย์   พบว่า เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศส่วนใหญ่ไม่กล้าร้องขอความช่วยเหลือ ร้อยละ 95 ของการละเมิดกระทำโดยคนที่เด็กรู้จัก รัก และไว้ใจ  

 

ปัญหาละเมิดทางเพศเด็กออนไลน์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว 

- คดีสื่อลามกอนาจารเด็กเป็นปัญหาที่ระดับโลกให้ความสนใจ เพราะภาพสื่อลามกเด็ก หนึ่งภาพ สามารถขายซ้ำแล้วซ้ำอีกนับครั้งไม่ถ้วน

เด็กคนหนึ่งเป็นผู้เสียหาย มันทำร้ายเขาไปทั้งชีวิต คดีจบ แต่รูปหรือคลิปอนาจารนั้น ถูกแชร์ไปทั่วโลกไม่จบสิ้น ชีวิตเด็กพัง มันไม่ใช่ทำลายแค่เด็กคนหนึ่ง แต่เรื่องนี้ มันทำร้ายครอบครัวเขาด้วย สุดท้ายเพื่อนไม่คบ และถูกกีดกันจากสังคม

วิธีการที่คนร้ายใช้เข้าถึงตัวเด็ก

- หลายคลิปหลายรูปดูแล้วเหมือนน้องๆ ตั้งใจถ่ายตัวเอง หลายคนเล่าว่า เป็นเพราะเชื่อใจและคิดไม่ถึงว่าคนที่ตัวเองแชทด้วยจะหลอกลวง เนื่องจากคนร้ายปลอมโปรไฟล์ หรือเรียกว่า ภาพสื่อลามกที่เกิดจากการถูกหักหลัง ประจาน แก้แค้น

บางครั้งโพสต์เพียงไม่นาน ด้วยอารมณ์โมโห ต้องการข่มขู่เพื่อเรียกร้องสิ่งที่ต้องการ ลักษณะนี้จะมีกลุ่มคอยเก็บสต็อก แบ่งประเภทกลุ่มเพศ อายุ ความรุนแรงทางเพศ แล้วซื้อขาย กระจายภาพสื่ออนาจารไปทั่ว

กลุ่มเป้าหมายในตลาดซื้อ-ขายสื่อลามกอนาจารเด็ก

- ปัจจุบันพบเด็กวัยรุ่นอายุเพิ่มขึ้นเป็นเหยื่อในสื่อลามกอนาจารเด็ก ทีมเราให้ความสำคัญกับ กลุ่มใคร่เด็ก เป็นพิเศษ เพราะกลุ่มนี้จะชอบสื่อลามกเด็กเล็กเป็นพิเศษ ช่วงอายุ 3-6 ขวบ

มีเหตุการณ์ พ่อถ่ายคลิปละเมิดลูกของตัวเอง อายุเพียง 3-4 ขวบ ทีมงานเราก็ต้องรีบเก็บข้อมูลลงไปช่วยเหลือเด็ก เพราะเด็กเล็กไม่รู้ว่านี่คืออะไร อะไรผิดกฎหมาย เขาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ฉะนั้นต้องมีวิธีการเข้าถึงลงไปตรวจสอบ

กลุ่มเสพ คือดูอย่างเดียว เราเรียก Spiral Wall เสมือนกำแพงความรู้สึกผิดชอบชั่วดีมันลดลง ช่วยตัวเองเรื่องเพศต่อมาเริ่มอยากลองจริง เข้าสู่กระบวนการ Grooming คือพยายามล่อลวงเหยื่อ ผ่านทาง Dark web สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มส่วนตัวคนประเภทเดียวกันทางออนไลน์ บางคนเสาะหาภรรยาที่มีลูกเล็ก เพื่อเข้าถึงตัวเด็กได้ง่าย ละเมิด ถ่ายคลิปส่งต่อในกลุ่มลับ

 

กลุ่มขาย คือพวกเน้นธุรกิจสื่อลามกเด็ก ซื้อมา ขายไป เพราะรายได้ดี แต่การดำเนินชีวิตกับรสนิยมทางเพศอาจอยู่กับครอบครัวปกติ

ข้อจำกัดในการทำงานช่วยเหลือเด็กที่ถูกละเมิด

- กลุ่มบาทหลวงชาวต่างชาติ จ.เชียงใหม่ ละเมิดเด็ก เขามาเผยแผ่ศาสนาคริสต์ เป็นพ่อพระบนดอย พัฒนาหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านรัก เพราะให้เงินบริจาค สร้างโครงการช่วยเหลืออาชีพ มีเทคโนโลยีทันสมัยให้เด็กไปใช้ที่บ้านได้เสมอ และชาวบ้านที่มีลูกเล็กมักได้ใช้เครื่องอำนวยความสะดวกได้ เพื่อต้องการละเมิดเด็ก นี่เป็นอีกวิธีการหนึ่ง เมื่อมีหลักฐานการกระทำความผิด ชาวบ้านจึงไม่เชื่อ บางครั้งประท้วงตำรวจ อ้างว่าใส่ความ พ่อพระของชุมชน

ทุกเคสมีความรุนแรงทั้งหมด แต่ที่สะเทือนใจมากที่สุดคือ เด็กถูกคนในครอบครัวละเมิดทางเพศ เหตุการณ์นั้น พ่อเมาสุรา กลับบ้านมาเจอลูกหลับอยู่ ละเมิดทางเพศไลฟ์เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก จึงมีรายงานมาที่เรา น้องเขาเกิดความอับอาย แล้วเขาจะอยู่ในสังคมอย่างไรต่อ

เด็กผู้ชายบางเคสซึมเศร้า พยายามฆ่าตัวตาย กรีดแขน ทำให้รู้สึกเจ็บปวด รู้สึกหมดคุณค่าในชีวิต ทำลายสังคมของเขา สิ่งที่โหดกว่าคือ บูลลี่ที่โรงเรียน กลุ่มเพื่อนตะโกนแซว

เจ้าหน้าที่แต่ละประเทศ จะใช้วิธีการตามหาตัวเด็ก จากเบาะแสเล็กน้อยในภาพ เป็นการต่อจิ้กซอว์ เพื่อตามหาเหยื่อในภาพ เช่นติดตามจากการวิเคราะห์ชนิดพันธุ์ปลาในรูปภาพ เป็นต้น ส่วนสื่อลามกอนาจารเด็กไทย จะติดตามง่ายกว่า เพราะผู้โพสต์มักเปิดวาร์ป หมายถึงโฆษณาโชว์คลิปใบหน้าของเหยื่อ พร้อมแปะลิงค์โซเชียลมีเดีย ขายแบบเปิดข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหาย ซึ่งแบบนี้ราคาขายจะสูงกว่าแบบปิดข้อมูล



การที่เราช่วยเด็กที่ถูกทำร้าย 1 คน ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เพราะเรื่องเพศเป็นเรื่องปิด น้อยคนจะลุกขึ้นมาพูดหรือต่อสู้ เด็กบางคนโดนละเมิดตั้งแต่ 7 ขวบ แต่ไม่สามารถก้าวข้ามความเงียบนั้นไปได้ เราเข้าช่วยเหลือตอนเขาโตขึ้นแล้ว เพื่อให้พันธนาการความเงียบนั้นถูกก้าวข้ามให้ได้ เราสร้างพลังให้เขาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม เมื่อคดีสิ้นสุดผู้ต้องหารับโทษ เขาจะรู้สึกว่าตนเองมีส่วนช่วย ไม่ให้เด็กคนอื่นถูกทำร้าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง