กพอ.ยุค 2021 ปั้นหลักสูตรบล็อกเชน-คริปโตฯ สู่อาชีพอนาคต

สังคม
23 พ.ย. 64
10:05
1,837
Logo Thai PBS
กพอ.ยุค 2021 ปั้นหลักสูตรบล็อกเชน-คริปโตฯ สู่อาชีพอนาคต
คุยกับ "มาสเตอร์พชร จันทร์ศิริ" ครูโรงเรียนอัสสัมชัญ ผู้พลิกโฉม กพอ.ยุคเก่า ที่ต้องเรียนเย็บปักถักร้อย ทำอาหาร สู่การสร้างหลักสูตรบล็อกเชน-คริปโตฯ ในศตวรรษ 21 พัฒนาความรู้ธุรกิจ สร้างทักษะอาชีพแห่งอนาคตให้นักเรียน
กลุ่มสาระการงาน อาชีพ จะสอนหลักสูตรเดิม อาชีพเดิม 10 - 20 ปีก็คงไม่ไหว สังคมเปลี่ยน​ ด้านวิชาการก็ต้องปรับตัวด้วย เราสร้างหลักสูตรนี้เพื่อเป็นพื้นฐานให้เด็กได้นำไปใช้ต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้จริง

"มาสเตอร์พชร จันทร์ศิริ" ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โรงเรียนอัสสัมชัญ สะท้อนหลักคิดสำคัญและกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาหลักสูตร โครงการเสริมสร้างความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency ให้นักเรียนอัสสัมชัญชั้น ม.ปลาย 


ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปจากผลกระทบของ “Digital Disruption” (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) ทำให้ทุกอาชีพต้องปรับตัว ไม่เว้นแม้แต่อาชีพครูที่ต้องตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อส่งต่อความรู้ให้นักเรียน "วิชาการงาน อาชีพ" ซึ่งเป็นวิชาสำคัญและเป็นพื้นฐานของอาชีพในอนาคตจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยด้วยเช่นกัน

สกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นเรื่องที่กำลังมาแรงในแวดวงธุรกิจ หากพูดถึงบล็อกเชน-คริปโตฯ ในไทย ก็ต้องนึกถึง Bitkub ที่เป็นยูนิคอร์น สตาร์ตอัพของไทย ก็ติดต่อเขาไปทันทีเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากผู้นำในด้านนั้น ๆ อย่างแท้จริง

ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนอัสสัมชัญกับ Bitkub Academy โดยบริษัท Bitkub เรียกความสนใจจากสื่อสังคมออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ไม่เว้นแม้แต่นักเรียนในโรงเรียนที่ทยอยเข้ามาสมัครหลักสูตรนี้แล้วกว่า 300 คน ขณะที่โรงเรียนอัสสัมชัญสาขาอื่น ๆ ก็ได้ติดต่อมาขอร่วมเรียนด้วย 


สำหรับหลักสูตรนี้จะมีทั้งหมด 4 หัวข้อ คือ Blockchain & Cryptocurrency 101, Decentralized Finance, WHAT IS NFTS AND WHY IT IS COMMON? และ GAMEFI & HOWTO MAKE PROFITS เน้นปูพื้นฐานความรู้พื้นฐานเรื่อง บล็อกเชน-คริปโตฯ การแลกเปลี่ยนเงินต้องทำอย่างไร สำคัญอย่างไร ไปจนถึงการให้ความรู้เรื่อง NFT งานศิลปะสร้างรายได้ในยุคดิจิทัล

หลังจากเรียนจบหลักสูตรนักเรียน ที่ยังสนใจจะไปต่อในเส้นทางนี้ จะได้รับการดูแลจากศิษย์เก่าที่อยู่ในวงการ บล็อกเชน-คริปโตฯ มาช่วยให้คำแนะนำ และปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อต่อยอดเป็นธุรกิจหรืออาชีพในอนาคตได้ด้วย

สอน Future Skill ต่อยอดธุรกิจ-อาชีพแห่งอนาคต

บางคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่สอนเรื่องการออมเงิน การลงทุน ทำบัญชี หรือการลงทุนหุ้น ต้องบอกว่าเรามีอยู่ในหลักสูตรอยู่แล้วและพัฒนามาตลอดเพื่อให้นักเรียนมีทักษะทันกับโลก

มาสเตอร์พชร ตอบคำถามที่หลายคนสงสัย พร้อมบอกถึงเป้าหมายในการสร้างพื้นฐานอาชีพ และสนับสนุนเรื่อง Future skill อย่างวิชาสตาร์ทอัพ 1 เน้นการออกแบบนวัตกรรม เรียนรู้การตั้งเป้าหมาย สำรวจตลาด สร้างแอปพลิเคชัน และการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างมายเซ็ตพื้นฐานของการทำธุรกิจ เมื่อนักเรียนเติบโตไปไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร มายเซ็ตธุรกิจนี้ก็จะติดตัวไป หรืออาจจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติมด้วย 

 


เป้าหมายต่อไปของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ คือการพัฒนาหลักสูตร VR-AR เพื่อรับกับโลก Metaverse ซึ่งทั้งครูและนักเรียนเองก็เริ่มศึกษาความเป็นไปได้แล้ว จากการตั้งคำถามของนักเรียนว่าจะจัดงานรับใบประกาศจบการศึกษาอย่างไร หลังช่วง COVID-19 ทำให้ไม่ได้เจอเพื่อนทั้งที่กำลังจะจบ ม.6 กันอยู่แล้ว ซึ่งนักเรียนก็เตรียมจะนำเทคโนโลยี VR-AR เข้ามาช่วยและพัฒนากันไป ถือเป็นการเรียนรู้ที่เริ่มต้นด้วยความสนใจเด็ก ๆ อย่างแท้จริง


หลังจากนี้ อาจต้องจับตากันต่อไปว่า ท่ามกลางวิกฤตการว่างงานโดยเฉพาะตัวเลขที่ "สภาพัฒน์" กางออกมาพบอัตราว่างงานสูงสุด 870,000 คนในไตรมาส 3 ของปีนี้ นับว่าสูงสุดตั้งแต่มี COVID-19 ขณะเดียวกันคนจบปริญญามีอัตราการว่างงานสูงสุด 3.63% ส่วนใหญ่จบสาขาทั่วไป (บริหารธุรกิจการตลาด ซึ่งสวนทางกับการเติบโตของตลาดบล็อกเชน-คริปโตฯ สะท้อนผ่านผลประกอบการ 4 ปีของ Bitkub สร้างรายได้ก้าวกระโดดจนถูกประเมินว่ารายได้เติบโตสูงถึงปีละกว่า 1,000% ดังนั้น การพัฒนาความรู้ธุรกิจ และสร้างทักษะอาชีพแห่งอนาคตอาจกลายเป็นอีกหนึ่งทางออกของวิกฤตว่างงานได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ร.ร.อัสสัมชัญ" จับมือ Bitkub จัดหลักสูตรบล็อกเชน-คริปโตฯ ให้ นร.

เส้นทางหมื่นล้าน "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" แห่ง BITKUB

พิษโควิดไตรมาส 3 คนไทยว่างงาน 8.7 แสนคน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง