เลือกตั้ง อบต. พบร้องเรียนแล้ว 175 เรื่อง ปมซื้อเสียงมากสุด

การเมือง
23 พ.ย. 64
18:12
400
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง อบต. พบร้องเรียนแล้ว 175 เรื่อง ปมซื้อเสียงมากสุด
เลขาฯ กกต. เผยเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ มีการร้องเรียนแล้ว 175 เรื่อง ส่วนใหญ่กรณีซื้อเสียง ขณะที่ตำรวจเข้มงวดสกัดกั้นอาชญากรรม ป้องกันเหตุรุนแรง

วันนี้ (23 พ.ย.2564) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ว่า ขณะนี้มีตัวเลขคำร้อง 175 เรื่อง ที่เป็นสำนวนแล้วมี 74 สำนวน มากที่สุดเกี่ยวกับเรื่องการซื้อเสียง 34 สำนวน โดยจังหวัดที่มีคำร้องมากเกิน 10 เรื่อง เช่น จ.นครสวรรค์ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สระแก้ว จ.อุบลราชธานี และ จ.ชัยภูมิ

ทั้งนี้ หากเป็นสำนวนแล้วต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน กรณีไม่แล้วเสร็จสามารถขยายเวลาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน หากเกินกว่านั้นต้องมีเหตุผลและความจำเป็น ทั้งนี้ หากไต่สวนแล้วเสร็จก่อนประกาศผลผู้ชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ อาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้ถูกกล่าวหา ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาหนึ่งปี (ใบส้ม)

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ผลการระดมกวาดล้างอาวุธสงคราม อาวุธปืน แต่ละกองบัญชาการสามารถตรวจยึดได้จำนวนมาก โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT) ได้สืบสวนหาข่าวทางออนไลน์ และระดมตรวจค้นเมื่อวันที่ 19-21 พ.ย.ที่ผ่านมา ดำเนินคดีทั้งอาวุธ เครื่องกระสุนปืน สิ่งเทียมอาวุธปืนจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงและต้องจับตากรณีการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ เพราะอาจนำไปสู่การใช้ประทุษร้ายต่อชีวิตของผู้สมัครด้วยกันเอง

ขณะนี้ยังไม่มีการข่าวชัดเจนว่า มีการเตรียมอาวุธใช้ทำร้ายกันเองระหว่างคู่แข่ง แต่ได้ป้องปรามไว้ก่อน และทุกจังหวัดระมัดระวังในเรื่องนี้ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการแข่งขันสูง และมีงบประมาณสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง