ร้อง ป.ป.ช.- ดีเอสไอ สอบออกโฉนดที่ดินบน "เกาะนุ้ย"

ภูมิภาค
24 พ.ย. 64
16:23
2,076
Logo Thai PBS
ร้อง ป.ป.ช.- ดีเอสไอ สอบออกโฉนดที่ดินบน "เกาะนุ้ย"
ชาวบ้านเกาะลันตาใหญ่ เตรียมร้อง ป.ป.ช.และดีเอสไอ ตรวจการออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ย จ.กระบี่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ อาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย หลังมีกลุ่มทุนขอออกโฉนดได้เพียงปีเดียว ประกาศที่ดินทั้งเกาะ 100 ล้านบาท

วันนี้ (24 พ.ค.2564) ชาวตำบลเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เข้าตรวจสอบที่ดินบนเกาะนุ้ย อ.เกาะลันตา หลังพบที่ดินบนเกาะเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของนายทุนบางกลุ่ม หลังพบที่ดินบนเกาะมีการออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน เมื่อปีที่ผ่านมา

ชาวบ้าน บอกว่า เกาะนุ้ยเป็นเกาะธรรมชาติ ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ และไม่มีหลักฐานครอบครองที่ดินบนเกาะมาก่อน ในอดีตบรรพบุรุษและชาวประมง เคยใช้พื้นที่เกาะแห่งนี้ เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม ปัจจุบันพบมีกลุ่มทุนเป็นผู้ครอบครองพื้นที่เกาะ หลังมีออกโฉนดที่ดินบนเกาะคลอบคลุมจำนวน 5 ไร่ เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะนี้เกาะดังกล่าว กำลังถูกประกาศขายไร่ละ 20 ล้านบาท หากซื้อทั้งเกาะรวมมูลค่า 100 ล้านบาท

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า เกาะดังกล่าวที่ถูกออกโฉนดเริ่มจากหลังรัฐบาลมีนโยบายเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเมื่อปี 2563 จากนั้นไม่นานที่ดินบนเกาะนุ้ย ถูกโฉนดไปแล้ว โดยไม่มีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ลงนามรับรอง และพบการออกโฉนดดังกล่าวมาจาก ส.ค.1 และไม่ได้ผ่านสำนักงานที่ดินอำเภอเกาะลันตา แต่ออกโดยศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดกระบี่

ขณะที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาที่ไปของพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งแต่เดิมเป็นเกาะธรรมชาติไม่มีร่องรอยการทำกินมาก่อน และไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวเขตรับผิดชอบของหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใด ทั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาและกรมป่าไม้ จึงต้องรอคำสั่งจากกระทรวงอีกครั้งว่าต้องดำเนินการอย่างไร

นักกฎหมายที่ชำนาญคดีป่าไม้ให้ข้อมูลว่า กรณีการออกเอกสารสิทธิครอบครองพื้นที่เกาะไม่สามารถกระทำได้ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43

ขณะนี้ชาวบ้าน เตรียมยื่นเรื่องไปยัง ป.ป.ช.และ ดีเอสไอ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเชื่อว่า เป็นการออกโฉนดไม่ชอบด้วยกฏหมาย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง