รพ.เด็ก ชี้แจงปมห้องผู้ป่วยพบฝ้าเพดานขึ้นรา

สังคม
25 พ.ย. 64
20:02
631
Logo Thai PBS
รพ.เด็ก ชี้แจงปมห้องผู้ป่วยพบฝ้าเพดานขึ้นรา
สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แถลงการณ์ชี้แจงกรณีญาติผู้ป่วยร้องเรียนปัญหาสุขอนามัยในห้องพิเศษ ขณะนี้อยู่ระหว่างเปลี่ยนฝ้าเพดานที่ขึ้นรา เบื้องต้นฆ่าเชื้อราแล้ว ส่วนสุขภัณฑ์ห้องน้ำและเสื้อผ้าผู้ป่วยพบบกพร่องจริง

วันนี้ (25 พ.ย.2564) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แถลงการณ์กรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับห้องพักผู้ป่วยและการจำหน่ายผู้ป่วยล่าช้า ของโรงพยาบาลแถวเขตราชเทวี ว่า จากกรณีญาติผู้ป่วยร้องเรียนเรื่องการจำหน่ายผู้ป่วยล่าช้า การมีกล้องวงจรปิดในหอผู้ป่วย คุณภาพห้อง ระบบปรับอากาศและสุขอนามัยภายในห้องพักผู้ป่วยในหอผู้ป่วยพิเศษของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เมื่อวันอังคารที่ 23 พ.ย.2564 ทางสถาบันฯ ขอชี้แจงดังนี้

ผู้ป่วยอายุ 1 ขวบ เข้านอนรักษาตัวในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีวันเสาร์ที่ 20 พ.ย.2564 ที่ห้องพิเศษชั้น 7 ด้วยเรื่องถ่ายเหลวและมีไข้ โดยมีประวัติถ่ายเหลวเป็น ๆ หาย ๆ มา 1 เดือน ผู้ป่วยเคยผ่านการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนมาก่อน 3 ครั้ง โดยมีประวัติเคยพบเชื้อซาลโมเนลลา 1 ครั้ง และได้รับยาปฏิชีวนะทุกครั้งที่นอนรักษาตัว

 

ในครั้งนี้ผลการตรวจร่างกายผู้ป่วยพบว่า มีภาวะการขาดน้ำระดับเล็กน้อย ตรวจอุจจาระไม่พบเชื้อก่อโรคในทางเดินอาหาร ตรวจเลือดและปัสสาวะไม่พบความผิดปกติ ได้รักษาโดยการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำและให้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทานครอบคลุมเชื้อโรคที่อาจก่อโรคท้องร่วงในเด็กที่เคยได้รับยาฆ่าเชื้อมาก่อนระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.2564 และให้ยาเสริมแร่ธาตุสังกะสีที่ใช้ในภาวะท้องร่วง

ทั้งนี้ ได้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านระบบทางเดินอาหารมาตรวจเยี่ยมอาการในวันที่ 22-23 พ.ย.2564 ให้การวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีอุจจาระร่วงยืดเยื้อที่เป็นผลตามหลังการติดเชื้อทางเดินอาหาร ทำให้ระบบการย่อยและการดูดซึมผิดปกติ ได้แนะนำให้ปรับการรับประทานอาหารและปรับเปลี่ยนนมเป็นนมวัวสูตรปราศจากน้ำตาลแลคโตสและให้สังเกตอาการหลังเปลี่ยนสูตรนม โดยการตัดสินใจจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ประจำหอผู้ป่วย

 

การดูแลผู้ป่วยในหอผู้ป่วยพิเศษชั้น 7 มีทีมแพทย์ประจำบ้านสาขากุมารเวชศาสตร์ชั้นปีที่ 1 จำนวน 2 คน ชั้นปีที่ 3 เป็นหัวหน้าแพทย์ประจำบ้าน 1 คน ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรักษา ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยวันละอย่างน้อย 2 ครั้ง เช้า เย็น โดยมีแพทย์อาวุโสเป็นผู้กำกับดูแล 1 คน กรณีผู้ป่วยรายนี้แพทย์อาวุโสได้ตรวจเยี่ยมล่าสุดคือวันอังคารที่ 23 พ.ย.2564 เห็นว่าลักษณะเพิ่งเปลี่ยนสูตรนมเป็นวันแรกและอุจจาระยังเหลวอยู่ จึงแนะนำให้สังเกตอาการต่ออีก 1 วันและจำหน่ายผู้ป่วยในวันอังคารที่ 24 พ.ย.2564 รวมระยะเวลานอนรักษาตัวทั้งสิ้น 5 วัน โดยได้นัดติดตามอาการกับกุมารแพทย์เฉพาะทางด้านระบบทางเดินอาหารในวันที่ 8 ธ.ค.2564

 

การเข้าพักรักษาตัวในครั้งนี้ ผู้ป่วยใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) และญาติผู้ป่วยได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิการรักษาพร้อมกับอัตราค่าห้องพิเศษรวมค่าอาหาร 2,300 บาท/วัน และการมีกล้องวงจรปิดในแต่ละห้องเพื่อติดตามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดแล้ว ห้องพักผู้ป่วยมีอายุการใช้งาน 24 ปี ได้ปรับปรุงเป็นระยะ ระบบปรับอากาศได้ซ่อมบำรุงและล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอ สามารถใช้การได้ มีฝ้าหน้าห้องน้ำมีเชื้อราซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการเปลี่ยนฝ้าเพดาน แต่ได้อบรังสีอัลตราไวโอเลตและเครื่องฆ่าเชื้อราวันที่ 14 พ.ย.2564 ส่วนความสะอาดของสุขภัณฑ์ในห้องน้ำและเสื้อผ้าผู้ป่วยทางสถาบันฯ ได้ตรวจสอบแล้วพบความบกพร่องตามข้อร้องเรียนจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง