สีสันเลือกตั้ง อบต. ชาวเกาะ - มานิ ออกมาใช้สิทธิ

การเมือง
28 พ.ย. 64
10:41
187
Logo Thai PBS
สีสันเลือกตั้ง อบต. ชาวเกาะ - มานิ ออกมาใช้สิทธิ
เลือกตั้ง อบต. 2564 เปิดหีบลงคะแนนใช้สิทธิได้ถึง 17.00 น. ประชาชนออกมาใช้สิทธิคึกคัก

วันนี้ (28 พ.ย.2564) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เริ่มมีประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล โดยสามารถใช้สิทธิได้ถึงเวลา 17.00 น. ก่อนจะปิดหีบเลือกตั้งและนับคะแนนต่อไป

ที่ จ.พังงา บนเกาะพระทอง อ.คุระบุรี ตั้งแต่ตอนเช้าที่ผ่านมา ถือว่าคึกคักกว่าปกติ ชาวบ้านต่างตื่นตัวทยอยเดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง นอกจากคนในพื้นที่ ยังมีคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้งวางแผนเดินทางกลับบ้านตั้งแต่เมื่อวาน เพื่อมาลงคะแนนในวันนี้ ขณะที่จุดเลือกตั้งมีมาตรการคัดกรองโควิด-19 เข้มงวด

สตูลยายวัย 85 ปี ใช้สิทธิคนแรก

ที่ จ.สตูล ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 บ้านวังนาใน ต.น้ำผุด อ.ละงู มีประชาชาชนมารอใช้สิทธิเลือกตั้งกันตั้งแต่ก่อนเปิดหีบบัตร ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยจุดนี้เป็นจุดที่ชาวมานิมาใช้สิทธิด้วยเช่นกัน โดยจุดนี้มียายวัย 85 ปี ได้เดินทางมาใช้สิทธิเป็นคนแรกทันทีที่เปิดหีบบัตรให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 

นายสมบัติ อักษรนิตย์ ประธานชมรมล่องแก่งวังสายทอง ระบุว่า ร่วม 8 ปี แล้วที่ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นวันนี้ตื่นเต้นมากและบรรยากาศก็คึกคักโดยทางชาวบ้านหวังให้มาพัฒนาด้านการเกษตรการท่องเที่ยวปากท้อง

สำหรับพื้นที่ จ.สตูล มีทั้งหมด 319 หน่วยเลือกตั้ง 270 หมู่บ้าน 34 อบต.จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 187,747 คน

"ชาวมานิ" ออกจากป่ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต.

ขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิพร้อมครอบครัว 30 กว่าชีวิต เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 10 บ้านวังนา ต.น้ำผุด อ.ละงู แม้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายในกลุ่มมีเพียง 10 คนเท่านั้น แต่พวกเขาก็ยินดีที่จะเดินทางมาเป็นกำลังใจให้กับผู้ใช้สิทธิ์ซึ่งอยู่ภายในกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ

 

นายแอ๊ด ศรีมะนัง ชาวมานิ จ.สตูล บอกว่าคาดหวังว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะคัดเลือกผู้นำที่เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มชาวมานิโดยเฉพาะในเรื่องของการเข้ามาแก้ปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัย เนื่องจากชาวมานิมีประชากรที่เพิ่มขึ้นในอนาคตหากไม่เข้ามาแก้ในเรื่องนี้จะเป็นปัญหาในภายภาคหน้า

นอกจากนี้การรณรงค์ให้ชาวมานิได้เข้าถึงวัคซีนก็คาดหวังว่าผู้นำท้องถิ่นจะเข้ามาช่วยให้ชาวมานิฉีดวัคซีนกันมากขึ้น แม้หลายคนยังอยู่ในความหวาดกลัวพร้อมทั้งสิทธิที่เท่าเทียมคนทั่วไป

กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิใน จ.สตูล มีอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ทุ่งหว้า อ.มะนัง อ.ละงู และ อ.ควนกาหลง ในบางส่วน

หน่วยเลือกตั้งชาวเลมอแกน

ส่วนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเลมอแกน อ่าวบอน หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา เจ้าหน้าที่สวมชุดพีพีอีตลอดเวลาเพราะกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมเฝ้าระวังโควิด-19 ส่วนสภาพคลื่นลมแรงทำให้การเดินทางของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) มาถึงหน่วยเลือกตั้งช้าล่า แต่สามารถเปิดหน่วยได้ตามกำหนด

สิงห์บุรีเจ้าหน้าที่ใส่ชุดไทยประจำหน่วย

ที่ จ.สิงห์บุรี บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในช่วงเช้ามีผู้สูงอายุ และผู้พิการ ทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมีลูกหลานเป็นผู้ช่วยเหลือในการเดินทาง 

เช่นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 ณ ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่ 5 นายบุญชู อายุ 84 ปี ลูกสาวต้องนำนั่งรถวีลแชร์ และเข็นมายังคูหาเลือกตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำตลอดทุกขั้นตอน โดยพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.บางกระบือ อ.เมืองสิงห์บุรี นับได้ว่าเป็นหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่หน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 2 ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ต่างพร้อมใจกันแต่งตัวในชุดไทยประยุกต์ มาในชุดเสื้อไทยลายฉลุโปร่ง นุงโจงกระเบน รอให้บริการและคำแนะนำแก่ผู้ที่มาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เป็นการสร้างสีสันซึ่งไม่บ่อยนักที่จะได้มีโอกาสแต่งชุดไทยเช่นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดหีบ "เลือกตั้ง อบต. 2564" ปชช.ทั่วประเทศทยอยใช้สิทธิ

เปิดสถิติโครงการรถรับ-ส่งนักเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของ อบต.ทั่วประเทศ

เปิดสถิติโครงการจิตอาสาภัยพิบัติของ อบต.ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง