ประเทศจี 7 เตรียมรับมือไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 64
06:49
1,323
Logo Thai PBS
ประเทศจี 7 เตรียมรับมือไวรัสสายพันธุ์ใหม่
กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี 7 เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่

วันนี้ (29 พ.ย.2564) อังกฤษในฐานะประธานของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือ จี 7 ระบุว่า วันนี้จะมีการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเรื่องความคืบหน้าของไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน โดยอังกฤษเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน ทำให้ตอนนี้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนรวม 3 คน

การตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ทำให้รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจยกระดับมาตรการป้องกันการระบาด ด้วยการกำหนดให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวนแล้ว จะต้องถูกกักตัวจนกว่าจะทราบผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยผู้ที่ติดเชื้อจะต้องถูกนำไปกักตัว

รวมถึงนำมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยกลับมาใช้อีกครั้ง ระหว่างอยู่ในร้านค้าและขณะใช้บริการระบบขนส่งมวลชน

"เนเธอร์แลนด์" พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน รายแรก

ส่วนที่เนเธอร์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก เป็นผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ 2 เที่ยวบิน เบื้องต้นตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนอย่างน้อย 13 คน จากผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 61 คน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติม

ในขณะที่ฝรั่งเศส แม้ว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส ระบุถึงความเป็นไปได้ว่า ตอนนี้ฝรั่งเศสอาจจะมีผู้ติดไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว เพราะตอนนี้ในอังกฤษ อิตาลี และเบลเยี่ยมต่างก็พบผู้ติดเชื้อแล้ว โดยรัฐบาลฝรั่งเศสจะควบคุมการระบาดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แพทย์แอฟริกาใต้ระบุ ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่อาการไม่รุนแรง

ด้านประธานสมาคมการแพทย์แอฟริกาใต้ ระบุว่า ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อโอมิครอนประมาณ 30 คน มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ได้แก่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ระคายคอ และไอแห้งๆ มีเพียงไม่กี่คนที่อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ ซึ่งทั้งหมดหายป่วยเอง โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ในขณะที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าสายพันธุ์โอมิครอนทำให้การติดเชื้อแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิม หรือทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ คาดว่าต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ในการศึกษาข้อมูลของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา ฮ่องกง อิสราเอล เบลเยี่ยม อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และออสเตรเลีย

 

ที่มา : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง