พระมหาสมปอง คาด "พระมหาไพรวัลย์" สึก 4-5 ธ.ค.นี้

สังคม
29 พ.ย. 64
14:47
548
Logo Thai PBS
พระมหาสมปอง คาด "พระมหาไพรวัลย์" สึก 4-5 ธ.ค.นี้
พระมหาสมปอง ระบุพระมหาไพรวัลย์มีกำหนดสึกจริง คาดว่าเป็นวันที่ 4 หรือ 5 ธ.ค.นี้ เพราะไม่เห็นด้วยเรื่องแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง จึงขอถวายตำแหน่งพระลูกวัดคืน พร้อมเปิดใจไม่เสียดายพระมหาไพรวัลย์สึก เพราะอยู่ที่ไหน สถานะใด ก็สร้างประโยชน์ให้สังคมได้

วันนี้ (29 พ.ย.2564) หลังจากพระมหาไพรวัลย์ เผยแพร่เรื่องราวในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในลักษณะจะลาสิกขา ทีมข่าวไทยพีบีเอส เข้าสำรวจบรรยากาศที่วัดสร้อยทอง ได้ข้อมูลว่า พระมหาไพรวัลย์เดินทางไปเผยแพร่พระธรรมที่ จ.เชียงใหม่ จึงได้เข้ากราบนมัสการพระมหาสมปอง พร้อมสอบถามข้อมูลความจริงในฐานะพระคนสนิท

พระมหาสมปอง เปิดเผยว่า เรื่องพระมหาไพรวัลย์จะสึกนั้น เป็นความจริง ส่วนสาเหตุ คือเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง แต่ไม่ใช่การยึดติด ที่ขัดต่อคำสอนของพระพุทธศาสนา แต่เป็นความเรื่องความมีคุณธรรม ยุติธรรมในการปกครอง ซึ่งทุกวงการจำเป็นต้องมี ไม่ใช่แค่วงการสงฆ์ ส่วนที่ตัดใจสึกนั้น เพราะพระมหาไพรวัลย์เห็นว่าไม่มีอะไรจะให้ นอกจากตำแหน่งพระลูกวัด จึงขอถวายคืนแก่เจ้าอาวาส นัยหนึ่งเพื่อแสดงอารยะขัดขืนต่อเรื่องนี้

ทั้งนี้ เห็นพระมหาไพรวัลย์มาตั้งแต่เป็นพระบวชเณร ตัวเล็กๆ และวันนี้ก็เติบโตมาอย่างดี ยกให้เป็นนักปราชญ์ในวงการสงฆ์ ส่วนที่จะลาสิกขานั้น ไม่เสียดาย เพราะคนดี มีความรู้อย่างพระมหาไพรวัลย์อยู่ที่ไหนในสถานะใด ก็สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่สังคมได้ และอาจทำได้มากกว่าสถานะสงฆ์ด้วยซ้ำ

ส่วนกำหนดการลาสิกขา ข้อมูลจากพระมหาสมปอง ยืนยันว่าพระมหาไพรวัลย์ตั้งใจเอาไว้ในช่วงวันที่ 4 หรือวันที่ 5 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ พระมหาสมปองยังระบุอีกว่า ได้กำหนดลาสิกขาเอาไว้เช่นกัน กำหนดไว้ในปี 2566 พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ธรรมชาติคนจะเข้าสุขา ลาคลอด จนถึงพระจะลาสิกขา เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้

ขณะที่บรรยากาศในวัดสร้อยทอง มีประชาชนเข้ามากราบไหว้พระอย่างต่อเนื่อง พร้อมสะท้อนมุมมองในฐานะพุทธศาสนิกชนว่า หากพระมหาไพรวัลย์สึกจริง ก็น่าเสียดาย เพราะเป็นพระสงฆ์ที่นำคำสอนเข้าสู่ผู้คนได้อย่างหลากหลายและกว้างขวาง เข้ากับยุคสมัย และยังทำให้กลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ใกล้ชิดหลักธรรมคำสอนได้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระมหาไพรวัลย์" ตอบ "ใช่" หลังหมอแล็บถาม "จะสึกแล้วหรอ"

ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงเก็บน้ำมัน จ.นครปฐม 

บช.น.รับมือ 6 กลุ่มผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรมวันนี้

"หมอยง" เฉลย 10 ข้อต้องรู้จักไวรัสกลายพันธุ์ "โอมิครอน" 

"ติช่า" นางแบบดังติดโควิด-แจงไทม์ไลน์ตรวจ ATK 4 ครั้งผลลบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง