พบพิรุธโฉนด "เกาะนุ้ยนอก" หลังถูกเร่ขาย 100 ล้านบาท

ภูมิภาค
29 พ.ย. 64
19:21
581
Logo Thai PBS
พบพิรุธโฉนด "เกาะนุ้ยนอก" หลังถูกเร่ขาย 100 ล้านบาท
องค์กรภาคประชาชนตั้งข้อสังเกตการออกโฉนดเกาะนุ้ยนอกมีข้อพิรุธ หลังผู้ลงนามเซ็นคำสั่งออกโฉนด ก่อนเกษียณฯ เพียง 2 วัน และมีการนำที่ดินไปประกาศขายไร่ละ 20 ล้านบาท โดยอ้างว่าออกโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่ชาวประมงใช้เกาะนี้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์มานานหลายปี

วันนี้ (29 พ.ย.2564) สภาพเกาะนุ้ยนอก เกาะกลางทะเลห่างจากฝั่ง 3 กิโลเมตร พื้นที่หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี นำสำรวจ หลังทราบว่ามีการออกโฉนดที่ดินครอบครองทั้งเกาะ เนื้อที่กว่า 5 ไร่

จึงเกิดความกังวล เพราะพื้นที่แห่งนี้ยังคงความสมบูรณ์ของป่าไม้ เป็นแหล่งทำประมงใช้ประโยชน์ร่วมกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ไม่เคยมีใครเคยอ้างเอกสารสิทธิ์การครอบครอง ทำให้เชื่อว่าที่มาของการออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 



การตรวจสอบเบื้องต้นกับที่ดิน จ.กระบี่ พบว่าเป็นการออกโฉนดที่ดินโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2564 ลงนามโดยผู้อำนวยการศูนย์เป็นเจ้าพนักงานที่ดิน ก่อนเกษียณอายุราชการ 2 วัน

มีนายสุมิตร หาญทะเล นำเอกสาร สค.1 ไปยื่นขอ ต่อมาในวันที่ 18 ต.ค.2564 หรือห่างกันเพียง 20 วัน มีการมอบอำนาจให้กับรายแรกที่มีชื่อและนามสกุลตรงกับข้าราชการระดับสูงในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก่อนมีการประกาศขายในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท หรือ 100 ล้านบาท

 



องค์กรภาคประชาชน เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี ในคราวเดียวกัน เพราะพบข้อพิรุธว่าการเดินสำรวจครั้งนี้

หากชาวบ้านคนใดไปยื่นข้อแบบปกติ กลับไม่เร่งดำเนินการ ต่างจากการยื่นข้อแบบมีผู้รอซื้อต่อ เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้ทันที จึงเกรงว่าจะมีการดำเนินการกับพื้นที่เกาะอื่นๆ อีก

 

 

ข้อสังเกตนอกจากมีการลงนามของเจ้าพนักงานที่ดิน ก่อนเกษียณอายุราชการเพียง 2 วัน ยังพบว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลบางกลุ่ม เนื่องจากศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน มีอำนาจในการออกโฉนดที่ดินได้เอง

โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการของสำนักงานที่ดิน และหากไม่มีการควบคุมกำกับที่รัดกุมจะเป็นช่องว่างของการใช้อำนาจส่งผลให้ผู้ที่อยากจะครอบครองที่ดินสามารถทำการได้โดยง่าย

 

 

ขณะที่การสอบสวนข้าราชการในสังกัดดีเอสไอ ที่รับโอนโฉนดที่ดินผืนนี้ ยังต้องรอความชัดเจนจากอธิบดีดีเอสไอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"มาเลเซีย-สิงคโปร์" เปิดข้ามแดน แม้หวั่นสายพันธุ์โอมิครอน  

เดอะวันประกันภัย แจ้งปิด 2 สัปดาห์ เสริมสภาพคล่อง 

บช.น.รับมือ 6 กลุ่มผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรมวันนี้

ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงเก็บน้ำมัน จ.นครปฐม

พระมหาสมปอง คาด "พระมหาไพรวัลย์" สึก 4-5 ธ.ค.นี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง