จับขบวนการหลอกคนไทยไปค้าประเวณีที่ยูเออี

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 64
12:01
418
Logo Thai PBS
จับขบวนการหลอกคนไทยไปค้าประเวณีที่ยูเออี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์พิทักษ์เด็กฯ ขยายผลจับเครือข่ายคนไทย เป็นนายหน้าหลอกลวงหญิงไทยไปค้าประเวณีที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมขยายผลเอาผิดข้าราชการอยู่เบื้องหลังเครือข่ายนี้ และดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดฐานฟอกเงิน

วันนี้ (4 ธ.ค.2564) ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับกลุ่มผู้ต้องหาหญิง 5 คน ตามหมายจับศาลอาญาฯ ความผิดฐาน เป็นธุระจัดหาล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี

แม้บุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าการกระทำต่างๆ อันประกอบเป็นความผิดนั้น จะได้กระทำภายในหรือนอกราชอาณาจักร โดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้อำนาจครอบงำ ผิดครองธรรม หรือข่มขืนใจด้วยประการใดๆ

ตำรวจมีหลักฐานว่ากลุ่มนี้มีพฤติการณ์​เป็นนายหน้าหลอกลวงคนไทยชักชวนให้ไปทำงานในต่างประเทศ โดยอ้างค่าตอบแทนที่สูงเพื่อให้เหยื่อสนใจและยินยอมเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เมื่อเดินทางไปถึงกลับไม่พบได้ทำงานตามที่ตกลงกันไว้แต่ถูกบังคับให้ค้าประเวณีในสถานที่ที่ตั้งร้านนวดบังหน้า

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็กฯ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีคนไทยถูกหลอกลวงบังคับให้ค้าประเวณี ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือนำพาผู้เสียหายเดินทางกลับประเทศไทย และจับผู้ต้องหา ตามหมายแดงของตำรวจสากลได้ 1 คน คือ น.ส.รัศมี อายุ 49 ปี

ต่อมา วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจขยายผลตรวจค้น 5 จุดในประเทศไทย จับเครือข่ายคนไทย ที่มีหน้าที่เป็นนายหน้าหลอกลวงคนไทย ส่งไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ผู้ต้องหาอีก 5 คน

และการสืบสวน ยังพบว่ามีข้าราชการไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเครือข่ายค้ามนุษย์ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งตำรวจขอเวลาในการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม ซึ่งความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ยังเข้าความผิดเกี่ยวกับมูลฐานการฟอกเงิน ตำรวจจะดำเนินคดีเพิ่มเติมด้วย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมา พบมีคนไทยถูกหลอกลวงไปทำงานค้าประเวณีที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้รับการช่วยเหลือกลับประเทศไทยมากถึง 300-400 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกหลอกให้ไปทำงานร้านนวด แต่ถูกบังคับให้ค้าประเวณีต้องรับแขกมากถึง 7 คนต่อวัน

 

โดยตำรวจพบว่า 3 เมืองหลักในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือ อัจมาน ดูไบ และรัฐราสอัลไคมาห์ ยังเป็นเมืองหลัก ที่มักมีคนไทยถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณีจำนวนมาก

ทั้งนี้ แนวทางจากนี้ไปตำรวจจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการหลอกลวงคนไทยไปทำงานค้าประเวณี ซึ่งพบว่ายังมีคนไทยถูกหลอกไปทำงานยังประเทศเกาหลีใต้ และกัมพูชาอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รอง ผกก.ใน จ.บุรีรัมย์รับภรรยาเดินโพยหวยใต้ดิน

ยิง จนท.รักษาความปลอดภัยหมู่บ้านเสียชีวิตหน้ามัสยิดที่ยะลา

อนามัยโลกแนะตั้งรับ "โอมิครอน" แต่ไม่ควรตระหนก

จับ 4 ร้านสถานบันเทิงชลบุรีขายเหล้า-เบียร์ให้นักท่องเที่ยว

การค้าชายแดนโอกาสเติบโตสูง หลังเปิดรถไฟลาว-จีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง