Drama-addict เปิดกลวิธีหลอกโอนเงินแลกค่าคอมฯ จาก SMS รับคนทำยอดซื้อสินค้า

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 64
10:40
9,801
Logo Thai PBS
Drama-addict เปิดกลวิธีหลอกโอนเงินแลกค่าคอมฯ จาก SMS รับคนทำยอดซื้อสินค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict เปิดวิธีการหลอกลวงผู้เสียหายที่หลงเชื่อ SMS ที่อ้างว่าส่งมาจาก Shopee ชวนขายโฆษณาในเฟซบุ๊ก แต่ต้องจ่ายค่าสมัครเพื่อทำภารกิจแลกค่าคอมมิชชั่น จ่ายมากได้มาก เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปสุดท้ายแจ้งว่าระบบมีปัญหาจ่ายค่าคอมมิชชั่นไม่ได้

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2564 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความและภาพแคปหน้าจากไลน์ของผู้เสียหายที่หลงเชื่อ SMS ที่อ้างว่าส่งมาจาก Shopee โดยระบุว่า คือข้อมูลจากผู้เสียหาย พร้อมเปิดวิธีการ ดังนี้

1. ผู้เสียหายจะได้รับ sms หลงเชื่อติดต่อกลับไป

2. มิจฉาชีพจะอ้างตัวว่า เป็นพาร์ทเนอร์กับ Shopee จะชวนมาทำงานโฆษณาขายของในเฟซบุ๊ก โดยจะให้เข้าแอปฯ Shopee ปลอม ที่สร้างขึ้นมา แล้วเอาลิงค์โฆษณาไปแปะตามเพจต่าง ๆ ในเฟซบุ๊ก

3. มิจฉาชีพจะอ้างว่า ให้จ่ายค่าสมัครเพื่อทำภารกิจที่ว่า ถ้าจ่ายแล้วทำสำเร็จ ก็จะได้คอมมิชชั่น โดยมีการแบ่งระดับของคอมมิชชั่น ยิ่งระดับสูง ค่าสมัครยิ่งแพง แต่ได้ค่าตอบแทนสูง เป็นการจูงใจให้ผู้เสียหายจ่ายเงินเยอะ ๆ

4. ผู้เสียหายหลงเชื่อ จ่ายเงินไป แล้วก็ไปแปะลิงค์ในเฟซ หวังว่าจะได้เงินคอมมิชชั่น

5. พอทำเสร็จ มิจฉาชีพจะอ้างนั่น อ้างนี่ บอกว่าจ่ายเงินไม่ได้ ติดขัดนู่นนี่ให้หาเงินมาจ่ายเพิ่มก่อนถึงจะจ่ายคอมมิชชั่นให้ได้ หลังจากนั้นก็อาจจะบล็อคผู้เสียหายแล้วหนีไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เตือน! SMS อ้างเป็นผู้จัดการแพลตฟอร์มชอปปิงรับสมัคร พนง.

เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ระบุว่า จริง ๆ เป็นลูกเล่นเดิม ๆ แต่เพราะมีการส่ง sms หลอกลวงลักษณะในวงกว้างมาก ไม่รู้ว่ามีคนไทยได้รับ sms อันนี้กี่ล้านฉบับ แล้วในจำนวนนั้นมันต้องมีคนหลงเชื่อ

ขณะนี้ผู้เสียหายทักมามาก และกำลังปรึกษาตำรวจว่าจะทำอย่างไร ซึ่งอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราจะตั้งรับต่อไปไม่ได้แล้ว คนไทยจำนวนมหาศาลกำลังถูกหลอกทุกวัน โดยทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าวิ่งไล่ตามเงากลุ่มมิจฉาชีพ ทั้ง ๆ ที่ทำได้มากกว่านั้น

สำหรับผู้เสียหาย สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจ ที่มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เช่น สถานที่โอนเงิน ถ้าโอนเงินออนไลน์ที่บ้าน ก็แจ้งได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านท่านตั้งอยู่ ภายในระยะเวลา 3 เดือน นับแต่รู้เรื่องและรู้ถึงการกระทำความผิด

โดยเอกสารที่ต้องเตรียมคือ แชท ข้อความการพูดคุย ,บัญชีธนาคารที่โอนเงินไป ,และสลิปการโอนเงิน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง