The EXIT หลอกขายสื่อการสอนล้าสมัย 1

สังคม
20 เม.ย. 64
17:23
35
Logo Thai PBS
The EXIT หลอกขายสื่อการสอนล้าสมัย 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
The EXIT เบาะแสว่า มีบริษัทเอกชนหลอกเสนอขายสื่อการสอนแบบออนไลน์ให้โรงเรียนมัธยมในจังหวัดเชียงราย 41 โรงเรียน อ้างว่าได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ และเป็นโครงการที่ได้รับคำแนะนำ จากหน่วยงานการศึกษาระดับจังหวัด เมื่อตรวจสอบ กลับพบ

ต้นเดือนมีนาคม ผู้อำนวยการโรงเรียน ในพื้นที่เขตมัธยมศึกษาที่ 36 เชียงราย ได้รับหนังสือเชิญให้เข้าร่วมโครงการ ชื่อว่าโครงการ “อบรมปฏิบัติการณ์ พัฒนาคุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา โดยใช้ School brain bank คลังสมองของโรงเรียน

ท้ายเอกสาร ระบุว่า ครูจาก โรงเรียนที่เข้าร่วมอบรม ต้องเตรียมโน๊ตบุ๊ก พร้อมด้วยเงินค่าคุ้มครองลิขสิทธิ์ โรงเรียนละ 1,500 บาท

จากนั้นทุกโรงเรียนที่ชำระ สื่อการสอน จะได้รับสื่อถูกลิขสิทธิ์ 10 รายการมูลค่ากว่า 400,000 บาท แต่เมื่อได้รับสื่อการเรียนการสอนครูที่เข้าร่วมอบรมคนนี้มองว่าไม่ทันสมัย และไม่มีที่ไม่ที่ไปของสื่อ และผู้ที่นำมาขาย

การจัดอบรมเมื่อเดือนมีนาคม จัดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจ.เชียงราย มีวิทยากร 2 คน คนแรก แนะนำตัวเองต่อครูเข้าอบรม ว่า เป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง และได้รับลิขสิทธิ์สื่อการสอน อีกคนเป็นทีมงาน บอกว่า เป็นนักเรียนจบจากต่างประเทศ ด้วยวิธีการเรียนผ่านออนไลน์ หลังจากเรียนจบได้รับการชักชวนจากบริษัท ให้เข้าร่วมทำงานด้วย จนกระทั่งขยายกิจการตั้งบริษัทของตนเอง

หลักจากแนะนำหลักสูตร วิทยากรทั้ง 2 คน นำสื่อการสอนมาติดตั้งในคอมของครูแต่ละโรงเรียนด้วยวิธีการถ่ายโอนข้อมูลผ่านแฟลชไดร์ ผู้เข้าร่วมคนนนี้ตั้งข้อสังเกตุถึงมูลค่าสื่อกับการติดตั้งว่าดูไม่สมเหตุสมผล เพราะสื่อการเรียนการสอนเป็นสื่อที่มีลิขสิทธิ์ แต่หลังจากติดตั้งกลับไม่ต้องกรอกรหัส และสามารถถ่ายโอนข้อมูลแจกไปยังเครื่องอื่น ได้ไม่จำกัด

The EXIT เดินทางไปพบกลับครูโรเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ในจ.เชียงราย อีกคนที่เข้าร่วมอบรมในวันนั้น แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อหน้าที่การงาน ครูผู้แจ้งเบาะแส จึงขอปิดบังชื่อ และตัวตน ครู คนนี้ ตั้งข้อสังเกตไม่ต่างกันจากครูคนแรก และมองว่าสื่อการเรียนการสอนที่ได้รับคำแนะนำ มีความล้าหลัง

The EXIT จึงให้ครู เปิดดูข้อมูลของสื่อการเรียนการสอนที่ได้รับมา จนพบว่าสื่อนี้ ถูกเขียนด้วยโปรแกรมที่ไม่มีการพัฒนามาแล้วกว่า 10 ปี นอกจากนี้ยังพบว่า สื่อการเรียนการสอนนี้ถูกเขียนขึ้นเมื่อ 20 ปี ที่แล้วท่านนี้ครูจะเปิดเข้าโปรแกรม และอธิบายว่าเขียนด้วยโปรแกรมอะไร เขียนขึ้นมานานยัง The EXIT ตรวจสอบข้อมูลจากสื่อการเรียนการสอนที่ครูได้รับ พบว่ามีทีมาไม่เหมือนกัน จำแนกเป็น 3 ที่มา

- สื่อกลุ่มแรกมีที่มากจากเว็บไซต์ The Times จัดเป็นกลุ่มในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เมื่อตรวจสอบพบว่าโปรแกรมกลุ่มนี้ถูกเขียนขึ้นมาเมื่อปี 2541 และถูกถ่ายโอนจากแผ่นซีดี มาใส่หน่วยความจำอีกประเภท ในปี 2558 จากการตรวจสอบ The EXIT พบว่าสื่อการสอนของ The times มีขายในเว็บไซต์ อแมซอน ในราคาประมาณ 600-1,000 บาท

- สื่อกลุ่มที่ 2 เป็นสื่อในลักษณะของการแสดงส่วนประกอบของร่างกายมนุษย์ ตัวสื่ออ้างอิงปี 2007-2015 เมื่อลองค้นหาจากรายละเอียดที่ระบุไว้ในโปรแกรมพบว่ามีขายในเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่สามารถซื้อได้ทั่วไป

- สื่อกลุ่มที่ 3 ถูกอ้างอิงมาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในต่างประเทศ เป็นสื่อวิชาภาษาอังกฤษ จากการตรวจสอบพบว่าถูกเขียนขึ้นเมื่อ 20 ปี ที่ผ่านมา

สื่อการสอนทั้ง 3 กลุ่มมีที่มาต่างกัน นอกจากนี้ทั้ง 3 สื่อ แสดงผลเป็นภาษาอังกฤษ จากข้อมูลจะพบว่า ราคาของสื่อตามที่ The EXIT พบข้อมูลอาจมีมูลค่าไม่ถึง 5,000 บาท แต่ที่จังหวัดเชียงรายมีโรงเรียนมัธยม 41 โรงเรียน จ่ายค่าสื่อให้กับเจ้าของบริษัทกลุ่มนี้ไปแล้ว โรงเรียนละ 1,500 บาท รวมเป็นเงินกว่า 61,500 บาท ทั้งหมดถูกตั้งคำถามจากครูที่เข้าร่วมอบรม ว่าโปรแกรมดังกล่าวคุ้มค่าหรือไม่ ที่โรงเรียนต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะยังไม่ชัดเจนเรื่องความถูกต้องของลิขสิทธิ์ และความทันสมัยของสื่อที่ได้รับมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง