เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

Logo Thai PBS
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ยืนยันปักหลักหน้ายูเอ็น ก่อนเคลื่อนขบวนใหญ่ฟังคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้ ส่วนเหตุการณ์ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น กำลังจะถูกนำมาตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงด้วยกลไกของ 2 คณะกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร

วันนี้ (8 ธ.ค.2564) "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" รวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่ออ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยมีรายละเอียด ระบุว่า  แถลงการณ์เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นฉบับที่ 2 พร้อมยืนยันว่า จะอยู่รอจนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาล แม้ว่ารัฐบาลจะสั่งให้สลายการรวมตัว และควบคุมตัวเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นทั้ง 37 คน พร้อมแจ้งความดำเนินคดี โดยไม่สนใจรับฟังปัญหา ซึ่งเพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยให้ความสำคัญกับประชาชน

การเดินทางมาที่ทำเนียบ เพื่อประกาศว่า ตราบใดที่ข้อเรียกร้องไม่ถูกตอบรับ เราจะไม่กลับบ้านและพร้อมจะยืนหยัดต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะทำตามข้อตกลงที่รับปากเราไว้ทุกข้อ

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ระบุอีกว่า แม้รัฐบาลจะปล่อยตัวและบังคับไม่ให้รวมตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มิเช่นนั้นจะยกเลิกเงื่อนไข และจับกุมอีกครั้ง แต่การดำเนินการดังกล่าวเป็นการปิดกั้นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เพราะการเดินทางมาในครั้งนี้มีเหตุมาจากความไม่รับผิดชอบกับข้อตกลงของรัฐบาลที่ให้ไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และประชาชนมีสิทธิโดยชอบตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยืนยันที่จะปักหลักอยู่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อไม่สร้างเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นข้ออ้างในการจับกุมและคุมขังอีกครั้ง และจะใช้พื้นที่เพื่อสื่อสารปัญหาให้ทั้งคนไทยและต่างชาติได้รับรู้ พร้อมปักหลักเพื่อรอรับเครือข่ายที่จะเดินทางมาสมทบในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปทวงสัญญาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 13 ธ.ค.

เครือข่ายต้องการมาทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ได้ทำไว้ และไม่มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และขอย้ำข้อเสนออีกครั้ง

  1. รัฐบาลต้องตรวจสอบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)อีกครั้ง
  2. รัฐบาลจะจัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วน เพื่อให้มีข้อมูลทางวิชาการที่ถูกต้องประกอบการตัดสินใจเดินหน้าหรือยุติโครงการต่อไป
  3. รัฐบาลต้องยุติการดำเนินการทั้งหมดไว้ก่อนจนกว่าจะดำเนินการตามข้อ 1 และ 2 แล้วเสร็จ
  4. รัฐบาลต้องยุติการดำเนินคดีกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นทั้ง 37 คน ที่เกิดจากการสลายการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล
เราจะเดินทางมาทวงสัญญาอีกครั้งในวันที่ 13 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับเครือข่ายต่าง ๆ ที่เดินทางมาสมทบ

หลังจากอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้เดินออกจากหน้าทำเนียบรัฐบาล ไปปักหลักที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ 
โดยการชุมนุมในช่วงค่ำวันนี้มีการปราศรัยย่อยถึงเหตุผลการคัดค้านโครงการ 

นายกฯ ชี้โครงการ "จะนะ" ขึ้นอยู่กับคนในพื้นที่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวย้ำว่าโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ยังไม่ได้ข้อยุติ และ ครม.ยังไม่ได้อนุมัติเห็นชอบลงนามในข้อตกลง (MOU) ซึ่งการลงพื้นที่ของคณะทำงานในช่วงที่ผ่านมา แค่รับทราบปัญหา-สิ่งที่ประชาชนต้องการเท่านั้น และย้ำว่าโครงนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงประชาพิจารณ์ของประชาชนในพื้นที่

ขณะที่บริษัทเอกชนได้เดินหน้าจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ในพื้นที่ มีกำหนดจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ช่วงวันที่ 13-23 ธ.ค.นี้

กลุ่มลูกหลานจะนะรักษ์ถิ่นร้อง กมธ.สอบสลายชุมนุม

ส่วนความเคลื่อนไหวที่รัฐสภา กลุ่มลูก-หลานของชาวจะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือกับนายสิระ เจนจาคะ และนายรังสิมันต์ โรม คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ขอให้ตรวจสอบการสลายชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าได้ยึดตามหลักสากล และชอบด้วยกฎหมายหรือไม่โดยคณะกรรมาธิการการตำรวจ เตรียมเชิญผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าชี้แจงถึงขั้นตอนการสลายผู้ชุมนุมในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือด้วย พร้อมทวงถามความคืบหน้าเรื่องข้อตกลงระหว่างผู้แทนรัฐบาล และชาวจะนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง