"เสรีพิศุทธ์" ข้องใจศาลวินิจฉัยปมท่าเรือรุกลำน้ำ "สิระ" ติชมด้วยความเป็นธรรม

การเมือง
15 ธ.ค. 64
10:44
1,882
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" ข้องใจศาลวินิจฉัยปมท่าเรือรุกลำน้ำ "สิระ" ติชมด้วยความเป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ข้องใจศาลพิพากษา "สิระ" ติชมด้วยความเป็นธรรม หลังพาสื่อลงเรือตรวจสอบท่าเรือบ้านพักริมน้ำ พร้อมแนะจับตาคำวินิจฉัย "สิระ" พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (15 ธ.ค.2564) จากกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ฟ้องนายสิระ เจนจาคะ กรณีที่พาสื่อมวลชนไปลงเรือตรวจสอบการสร้างท่าเทียบเรือที่บ้านส่วนตัวของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บุกรุกแม่น้ำเจ้าพระยา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยว่า ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่าเป็นความผิดหมิ่นประมาท แต่เข้าข้อยกเว้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (3)​ ที่ระบุว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำได้

ส่วนการที่นายสิระ ออกมาระบุว่าจะฟ้องใครไม่ดูให้ดี ดูเหมือนตนเองไม่มีความรู้และสื่อก็เสนอข่าวเพียงสั้นๆ ว่ายกฟ้อง แต่ประชาชนไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าศาลพิพากษาว่ามีความผิด ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา แต่เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งอ้างว่าเป็นการกระทำโดยหน้าที่

ทั้งนี้ ในสภาได้รับเอกสิทธิ เมื่อมีความวุ่นวายในสภาจะนำไปฟ้องร้องกันไม่ได้ แต่นอกสภา กล่าวหาใครฟ้องร้องกันได้ จึงมองว่าเอกสิทธินั้นคุ้มครองเฉพาะในสภา แต่ข้างนอกไม่คุ้มครอง

นอกจากหมิ่นด้วยการโฆษณาแล้ว ยังมีการเตรียมการจัดเลี้ยงผู้สื่อข่าว เจตนาที่จะใส่ร้าย จึงอยากให้ทุกคน และศาลดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 124 และมาตรา 129 ว่ากรรมาธิการ (กมธ.) มีหน้าที่เรียกคนมาชี้แจง แต่การไปจัดตั้งคนมาร้องเรียนและนำผู้สื่อข่าวลงเรือ เป็นการผิดรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น การที่ กมธ.จะลงพื้นที่ จะต้องขอมติ จึงจะสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ และจะต้องมีเจ้าหน้าที่สภาไปด้วย เพื่อกลับมารายงานต่อที่ประชุม

ศาลยกฟ้องแบบนี้ ผมบอกเลยต่อไปคนจะฟ้องใครไม่ต้องไปศาลให้ไปบ้านผู้พิพากษา นี่มันนอกระบบ ก็ไม่รู้ว่าศาลจะรู้เรื่องหรือไม่ดังนั้นเรื่องนี้ก็จะต้องต่อไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขอให้รอติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า นายสิระจะพ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.หรือไม่ ที่ตนฟ้องว่าพบว่าเคยถูกพิพากษาจำคุกในคดีฉ้อโกง และที่นายสิระได้แก้ตัวว่าได้มีการประกันตัวไป โดยหาเงินมาชดใช้กับผู้เสียหาย จนจบด้วยการยอมความ

นอกจากนี้ นายสิระระบุว่าจำไม่ได้ว่าคู่ความเป็นใครนั้น เป็นการให้การอย่างลอยๆ เพราะได้ตรวจสอบพบว่ามีหนังสือจากเรือนจำถึง สน.ลุมพินี ที่ได้อายัดตัวนายสิระไว้ เรื่องนี้สรุปว่า นายสิระถูกอายัดตัวอยู่ในคุก ซึ่งสอดคล้องทำพูดของคู่ความที่เป็นตำรวจ ซึ่งบอกตนว่านายสิระติดคุก

จะรอดหรือไม่รอด ผมคิดว่าไม่รอดแต่ถ้าจะมีปาฏิหาริย์เหมือนคดีอาญาที่ตรวจสอบท่าเรือบ้านของตน ก็ขอให้รอวันที่ 22 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ หากนายสิระถูกวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ก็จะถูกตัดสิทธิการเมือง 20 ปี และจะโดนข้อหาแจ้งความเท็จ เพราะก่อนที่จะเป็น ส.ส.จะต้องเซ็นว่าไม่เคยถูกจำคุก อนาคตจะเป็นแบบนี้สำหรับคนๆ นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้อง "สิระ" หมิ่นประมาท ปมท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ

"สิระ" ยืนยันร้อง "เสรีพิศุทธ์" รุกเจ้าพระยา ไม่ได้โจมตีส่วนตัว

"เสรีพิศุทธ์" ชี้แจงคดีรุกเจ้าพระยาเป็นเรื่องส่วนตัวกับ "สิระ"

"สิระ" เรียกร้อง "เสรีพิศุทธ์" แจงปมท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ

กรมป่าไม้" แจ้งเอาผิดท่าเรือบ้าน “เสรีพิศุทธ์” ผิดพ.ร.บ.ป่าไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง