วิปรัฐบาลจ่อชงแก้ กม.ลูก รธน.ปมบัตร 2 ใบ 23 ธ.ค.

การเมือง
16 ธ.ค. 64
11:01
113
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลจ่อชงแก้ กม.ลูก รธน.ปมบัตร 2 ใบ 23 ธ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิปรัฐบาลเตรียมเสนอแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ เฉพาะประเด็นบัตร 2 ใบ ขณะที่ "วิษณุ" เชิญวิปรัฐบาลหารือในวันที่ 20 ธ.ค. ส่วน "ชินวรณ์" จี้หาคนรับผิดชอบปัญหาสภาฯ ล่ม

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงปัญหาสภาฯ ล่ม เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องไปวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุ ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 ประเด็น คือฝ่ายค้านไม่แสดงตน ทั้งที่เสนอกฎหมายเอง ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา อาจมองได้ว่าเป็นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ได้เรียนประธานวิปรัฐบาลแล้วว่าต้องมาดูว่าใครต้องเป็นคนรับผิดชอบ เพราะทำให้สภาเสียหาย อีกทั้งเมื่อวานนี้ ประธานในที่ประชุมสั่งปิดประชุมเร็วไป หลังสั่งตรวจองค์ประชุม เวลา 16.30 น. และสั่งปิดประชุม เวลา 16.38 น. ซึ่งควรให้เวลามากกว่านี้ เพราะเพื่อน ส.ส.อยู่ระหว่างประชุม กมธ. และรับประทานอาหาร ซึ่งที่ ส.ส.ขาดประชุมมี 2 ประเภท คือลาประชุม และไม่แสดงตนโดยไม่มีเหตุสมควร

ขณะเดียวกัน ประธานวิปรัฐบาลต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมรับผิดชอบในเสียงข้างมากต้องหาต้นเหตุสำคัญว่าใครขาดประชุม และต้องประสานงานกับฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านต้องรับกติกาที่เป็นสากล อยากให้สภาฯ และวิป 2 ฝ่ายใช้กลไกสภาฯ รับผิดชอบร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

ส่วนการเสนอแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับนั้น พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอเป็นฉบับเดียวกันในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ และประเด็นที่จะแก้ไขจะเป็นไปตามที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ คือระบบบัตร 2 ใบเท่านั้น และจะยอมรับร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอผ่าน ครม.มา ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ กกต. โดยไม่ขัดข้อง และมีบางประเด็นที่ไม่เห็นด้วยก็จะมีการแปรญัตติ เช่น การกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อเป็นหมายเลขเดียวกัน

นายชินวรณ์ กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะทำงานร่างกฎหมายลูกของพรรคร่วมไปแลกเปลี่ยนความเห็นที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

ส่วนกรณีที่สภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.นั้น มองว่าไม่ได้เป็นการปิดกั้นการเสนอกฎหมายของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ร่างกฎหมายที่ประชาชนเสนอมีทั้งผ่านและไม่ผ่าน และสภาฯ เคารพความเห็นและรับพิจารณาความเห็นดังกล่าวไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2564

มติรัฐสภา 473 เสียง คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

มติรัฐสภาเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3

"ชินวรณ์" มั่นใจลงมติผ่านวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"วันชัย" เผย ส.ว.ยังไม่ชัดเจน กรณีโหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง