สธ.ห่วงปัญหาฝุ่นพิษ เล็งใช้ WFH ช่วยแก้ปัญหา

สังคม
16 ธ.ค. 64
14:37
1,401
Logo Thai PBS
สธ.ห่วงปัญหาฝุ่นพิษ เล็งใช้ WFH ช่วยแก้ปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ห่วงปัญหาฝุ่น PM 2.5 เตรียมหวนมาตรการ WFH อีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหา คาดอยู่กับไทยนาน 2-3 เดือน จากความกดอากาศ

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมว่า ขณะนี้ฤดูหนาว และความกดอากาศที่เปลี่ยนไป ประกอบการเดินทางมากขึ้นของประชาชน ทำให้ปัญหาฝุ่นควันกลับอีกครั้ง โดยคาดว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะอยู่อีก 2-3 เดือน จึงอาจมีการพิจารณานำเรื่องของการทำงานที่บ้าน หรือเวิร์กฟอร์มโฮม กลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดปัญหามลพิษ พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ และอาจมีการออกมาตรการต่างๆ

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบเรื่องให้มีการติดตามเฝ้าระวัง 5 โรค ที่มีความสัมพันธ์กับฝุ่น ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ โรคตา โรคผิวหนัง และโรคอื่นๆ พร้อมให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัด มีการพิจารณาจัดอันดับหรือมาตรการสิ่งแวดล้อม หากในพื้นที่มีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน และให้จัดอันดับกลุ่มสี ได้แก่ สีแดง สีเหลือง เป็นต้น

 

โดยจังหวัดที่มีอาการแย่มาก ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งหากมองเป็นรายภาค จะพบว่าภาคเหนือ อาจมีปัญหามากกว่าภาคอื่น เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย., ธ.ค., ม.ค., ก.พ. และเดือน มี.ค. โดยอากาศจะเริ่มดีขึ้นในเดือน เม.ย. ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือน้อยกว่า และตามด้วยกรุงเทพฯ ส่วนภาคใต้ ผลกระทบอาจน้อยกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! กทม.จมฝุ่น 23 พื้นที่เหตุอากาศปิด-มีผลกระทบสุขภาพ 

16-18 ธ.ค.นี้กทม.-ปริมณฑลเตรียมรับมือฝุ่นจิ๋ว 

GISTDA ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม ผุดแอป “เช็คฝุ่น” รับมือ PM 2.5

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง