ปอท.เรียกเกรียนคีย์บอร์ด บูลลี่ “เจนนิเฟอร์ คิ้ม” ดำเนินคดีหมิ่นฯ

สังคม
16 ธ.ค. 64
20:22
2,468
Logo Thai PBS
ปอท.เรียกเกรียนคีย์บอร์ด บูลลี่ “เจนนิเฟอร์ คิ้ม” ดำเนินคดีหมิ่นฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปอท.เรียกเกรียนคีย์บอร์ด ร่วมกันบูลลี่”คิ้ม”ชุดสองมาเจรจายอมความ 7 ราย ชดใช้ค่าเสียหายตั้งแต่ 5 หมื่น-5 แสนบาท

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) ที่ บก.ปอท. บรรดาเกรียนคีย์บอร์ดที่ร่วมกันแสดงความเห็นในลักษณะบูลลี่ด้อยค่า น.ส.พรพรรณ ชุนหชัย หรือ เจนนิเฟอร์ คิ้ม อายุ 54 ปี นักร้องนักแสดงพิธีกรชื่อดัง ในเพจ “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง” ที่มีคนนำเอาโพสต์ในไอจี.บัญชีชื่อ j.kim4real ของเจนนิเฟอร์ คิ้ม เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2564 ที่โพสต์รำลึกถึง ในหลวง ร.9 และเขียนข้อความ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ไปให้สมาชิกเพจดังกล่าวรุมกันแสดงความเห็นในลักษณะให้เกิดความเสียหาย

เจนนิเฟอร์ คิ้ม ได้มอบอำนาจให้ น.ส.วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ แอดมินเจน เพจเชียร์ลุง นายณัฐพัชร์ รพีวัชร์ภาคิน และ น.ส.วลัญช์รัช สิทธิสวัสดิ์ แอดมินร่วมเพจ”ภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ” เป็นตัวแทนเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท.เมื่อ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับ แจ้งความ สน.นพวงศ์ ท้องที่พบการกระทำผิดด้วย เบื้องต้นได้รวบรวมคนที่แสดงความเห็นในลักษณะบูลลี่ ด้อยค่าเจนนิเฟอร์ คิ้ม มาให้ตำรวจดำเนินคดีทั้งสิ้น 90 บัญชี

หลังจากนั้น พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญามาตรา 326 และ มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ก่อนส่งให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบที่อยู่เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก ก่อนออกหมายเรียกมาพบพนักงานสอบสวน

 

เกรียนคีย์บอร์ดชุดแรกที่ ปอท.เรียกมาจำนวน 6 ราย เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2564 ไม่มา 1 ราย ทุกรายเจรจายอมความชดใช้ค่าเสียหายได้ ก่อนพนักงานสอบสวนนำตัวไปเปรียบเทียบปรับที่ สน.นพวงศ์

วันนี้ พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท.ออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กที่หมิ่นฯ เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาพบเป็นชุดที่สองจำนวน 18 ราย แต่มาพบตามหมายเรียก 10 ราย แสดงตนแล้วไม่เกี่ยวข้อง 1 ราย ก่อนอนุญาตให้กลับได้ เหลืออีก 9 ราย ทั้งหมดอายุ 23 ปีขึ้นไป ไม่มีเยาวชน ล้วนอยู่ในวัยทำงานทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยกัน โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

ผลการเจรจาไกล่เกลี่ยผู้ถูกหมายเรียกยินยอมชดใช้ค่าเสียหายตั้งแต่ 50,000 ถึง 100,000 บาท และยอมโพสต์ขอโทษผู้เสียหายและอัดคลิปขอโทษ ตามที่ตัวแทนเจนนิเฟอร์ คิ้ม เรียกร้อง 7 ราย ที่เหลืออีก 2 รายตกลงกันไม่ได้ พนักงานสอบสวนนัดไปส่งตัวฟ้องศาลในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.2564) ก่อนจะพาตัว 7 รายที่ยอมความได้ ไปเปรียบเทียบปรับ(ขั้นต่ำ 400 บาท) ที่ สน.นพวงศ์ ทันที

 

น.ส.วริษนันท์ แอดมินเจน เพจเชียร์ลุง และ น.ส.วลัญช์รัช แอดมินตาหวาน ตัวแทนคิ้ม เปิดเผยว่า หลังเปิดโอกาสให้เกรียนคีย์บอร์ดที่ถูกหมายเรียกมาเจรจาไกล่เกลี่ยในวันนี้ว่า มีน้องๆ เกรียนคีย์บอร์ด ซึ่งบางท่านไม่ใช่น้องๆ บางท่านโตๆ กันแล้ว วันนี้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกมาพบ 18 ราย แต่มาตามหมายเรียก 10 ราย ให้กลับไปก่อน 1 ราย

ผลการเจรจาน้องๆ ให้เหตุผลที่เราพอรับฟังได้ พี่คิ้มให้นโยบายมาว่า อะไรที่เจรจายอมได้ก็ยอมให้จบๆ ไป จะได้ไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่โตไป เรามีเงื่อนไขขั้นตอน 1.ต้องยินยอมชดเชยค่าเสียหายคนละจำนวนหนึ่ง 2.ให้อัดคลิปขอโทษพี่คิ้มและยินยอมให้เราได้นำไปเผยแพร่เพื่อเป็นอุทธาหรณ์เตือนสติคนอื่นไม่กระทำตาม 3.ให้เจ้าตัวโพสต์ข้อความขอโทษในเฟซบุ๊กหรือไอจี.ของเขาเอง มีผู้ที่ยินยอมทำตามข้อเรียกร้องเราจำนวน 7 ราย เหลืออีก 2 รายไม่ยอมทางพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการส่งฟ้องต่อไป

เรื่องนี้เรามีความเห็นว่า จะต้องจ่ายค่าเสียหายตามที่เรียกร้อง เพื่อจบคดีความกันไป ถ้าไม่จ่ายก็ไม่จบ อย่าหาว่าเราใจร้ายเลย

วันนี้ตำรวจเรียกมาไม่มีเยาวชนเลยแต่ ทั้ง 7 รายเป็นสมาชิกเพจ”รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง” ทั้งสิ้นเหมือนชุดแรกที่เรียกมาเจรจาไปเดือนที่แล้ว ที่หลงเข้าไปร่วมกันด่าพี่คิ้มในโพสต์ที่เอาไอจี.พี่คิ้มไปแชร์ให้คนด่า อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 เราสองคนจะต้องไปเซ็นยินยอมให้ทั้ง 7 คนที่ สน.นพวงศ์ ด้วย

อยากจะบอกว่า บางทีเราก็อยู่ในกลุ่มของคนที่มีความเกลียดชังมีความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันฯ เป็นเหมือนจิตวิทยาทำให้ดูเหิม เมื่อเขาด่ากันเราก็เข้าไปผสมโรงด่ากับเขาด้วย ถ้าคุณกระทำความผิดแล้ว เขาโพสต์ผู้เสียหายพบ เขาจะดำเนินคดีแน่นอน

อย่าคิดว่าเป็นอวตารแล้วตำรวจจะหาไม่เจอ คนเรามีเจ็บแตกต่างกัน อย่างกรณีของพี่คิ้มคัดมาเห็นข้อความที่เป็นจุดเจ็บจริงๆ ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดตามกฏหมายถึงเลือกมาเรียกค่าเสียหายตั้งแต่ 50,000 ถึง 500,000 บาท หลังจากนี้ทางตำรวจก็จะส่งหมายเรียกเป็นชุดที่สาม คนที่ไม่มาวันนี้จะเป็นหมายเรียกครั้งที่สองให้มาพบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง