ตั้งกรรมการสอบ "ผู้คุม-แกนนำ" ปมจลาจลเรือนจำกระบี่อ้างโควิด

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 64
12:53
436
Logo Thai PBS
ตั้งกรรมการสอบ "ผู้คุม-แกนนำ" ปมจลาจลเรือนจำกระบี่อ้างโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่ พบเรือนนอนไม้ เอกสารเสียหาย โรงครัว ตรวจค้นพบมีดทำครัวอาวุธในการก่อเหตุ พร้อมสั่งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 31 แกนนำไปเขาบิน รวมทั้งผู้คุมเรือนจำ ปมอ้างปัญหาการจัดการโควิด-19 หรือมีการวางแผนก่อเหตุ

วันนี้ (18 ธ.ค.2564) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เข้าสำรวจความเสียหายภายในเรือนจำกระบี่ พบว่าเรือนนอนไม้เก่าเสียหายทั้งหลัง และเอกสารของฝ่ายสวัสดิการถูกทำลายไป นอกจากนี้ยังมีโรงครัวที่ข้าวของเสียหาย และยังมีการนำอาวุธจากในครัวที่ประกอบอาหารไปใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้ 

เจ้าหน้าที่ยังพบของกลาง เช่น แกลอนน้ำมัน 3 ถัง มีดจำนวนหลายเล่ม มีทั้งเล่มเล็ก เล่มใหญ่ ตะหริว ค้อน เหล็กแหลม อีกนับไม่ถ้วน 

ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้คุม-แกนนำปมจลาจล

เมื่อถามว่ามีการสอบสวนแกนนำ ถึงแรงจูงใจในการก่อจลาจลว่ามีแรงจูงใจที่อ้างการจัดการ COVID-19 ในเรือนจำ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สอบสวนแกนนำทั้ง 31 คนแต่ย้ายไปเรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรีแล้ว พร้อมจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นเรื่องโควิดหรือมีการวางแผนโดยใช้ปัญหาโควิดมากล่าวอ้างหรือไม่

เมื่อถามว่าจะมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่เรือนจำด้วยหรือไม่ เพราะมีการอ้างว่าไม่พอใจการแยกคนติดเชื้อ COVID-19 ออกจากคนไม่ติด อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จะมีการสอบเจ้าหนาที่เรือนจำด้วย  

แกนนำที่ถูกนำไปที่เขาบิน จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมอย่างละเอียด ส่วนความผิดในการเผาทำลายทรัพย์สินเรือนจำ เป็นเรืองของพนักงานสอบสวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม เร่งตรวจสอบความเสียหาย-ย้ายผู้ต้องขังเรือนจำกระบี่อีก 600 คน

มั่นใจจัดการ COVI-19 เรือนจำ-ฉีดวัคซีน 2 เข็ม 90%

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มีมาตรการจัดการ COVID-19 ในเรือนจำ ดูแลผู้ต้องขัง มีการกักโรคด้านนอกเรือนจำและในเรือนจำ เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาด หากมีการติดเชื้อจะได้รับการแจกยาฟาร์วิพิราเวียร์แล้ว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรคในการฉีดวัคซีนครบ 90% จำนวน 2 เข็มแล้วกว่า 500,000 กว่าคนมีทั้งคนเข้าใหม่ คนปล่อยตัวออกไปแล้วที่ได้รับวัคซีน

 

ตอนนี้มีผู้ติดเชื้ออาการสีเขียวประมาณ 80% ของผู้ต้องขัง ยืนยันที่ผ่านมามีการปฎิบัติการตามสาธารณสุข แยกผู้ติดเชื้อ แม้ว่าผู้ต้องขังจะบอกว่าไม่มีการแยก แต่เพื่อหามูลเหตุต้องสอบสวนทั้งผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่เรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังเร่งรถขนย้ายผู้ต้องขังชุดสุดท้าย 400 กว่าคน ออกจากเรือนจำ ตอนนี้เคลื่อนย้ายไปไว้ที่ เรือนจำชั่วคราวกระบี่น้อย  เรือนจำจังหวัดภูเก็ต เรือนจำกลางสงขลา เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ยังไม่ทราบว่า แต่ละเรือนจำที่ไปมีจำนวนเท่าไหร่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! จลาจลเรือนจำกระบี่ มาราธอน 20 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง